Theo CNN, Tổng thống Trump đã công bố quyết định trên hôm 13/3 tại Nhà Trắng. Lệnh cấm bay sẽ được áp dụng đối với mọi mẫu Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9.

"Các phi công và tất cả các hãng hàng không đã được thông báo và nhất trí với quyết định này. Sự an toàn của công dân Mỹ cũng như tất cả mọi người là quan tâm hàng đầu của chúng ta", ông Trump nhấn mạnh. 

{keywords}
 

Ngay sau tuyên bố của lãnh đạo Nhà Trắng, đại diện hãng Boeing khẳng định: "Chúng tôi ủng bước đi chủ động đề phòng rủi ro này".

Thị trường tài chính đã có phản ứng lập tức sau quyết định cấm bay của Chính phủ Mỹ. Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm gần 10 điểm, tức 2,5% ngay sau đó.

Tổng thống Trump ca ngợi Boeing là "công ty tuyệt vời". Ông bày tỏ hy vọng hãng sẽ nhanh chóng có câu trả lời về nguyên nhân gây ra thảm kịch ở Ethiopia hôm 10/3 vừa qua.

Cơ quan Quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về sự cố, có thể gồm cả các thông tin về rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines), cũng như thời hạn áp dụng lệnh cấm bay mọi mẫu Boeing 737 Max ở Mỹ.

Cho tới hiện tại, FAA đã xác định những điểm tương đồng trong hai thảm kịch rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines và của hãng hàng không Lion Air hồi năm 2018.

Trong những ngày qua, nhiều quốc gia, mới nhất là Canada, Ai Cập,Thái Lan và Việt Nam, đã tạm thời ra lệnh cấm dòng máy bay này ra vào không phận của mình.

Tuấn Anh