Hãng tin AP đưa tin, trong một tuyên bố được đưa ra hôm 15/7, cựu Tổng thống Trump khẳng định ông "không muốn tham gia đảo chính" và "không bao giờ có ý định đe dọa, hoặc tiết lộ với bất kỳ ai về một kế hoạch đảo chính". "Nếu tôi có ý định đảo chính, một trong những người cuối cùng tôi muốn hợp tác để làm điều này là tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân”, ông nói.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ được tổ chức tại Dallas, Texas hôm 11/7. Ảnh: AP

Bình luận trên của ông Trump nhằm đáp trả một số thông tin từ cuốn sách sắp được xuất bản của 2 phóng viên tờ Bưu điện Washington là Carol Leonnig và Philip Rucker, trong đó tiết lộ Tướng Milley đã tỏ ra thất vọng khi Tổng thống Trump vẫn từ chối nhận thua sau cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo các trích đoạn của cuốn sách, Tướng Milley lo ngại Tổng thống Trump và đồng minh có thể cố gắng sử dụng quân đội để duy trì quyền lực. Vì thế, ông Milley và các quan chức hàng đầu khác của quân đội Mỹ muốn tìm cách ngăn chặn cuộc đảo chính, thậm chí còn ấp ủ kế hoạch sẽ từ chức từng người một.

Văn phòng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin này.

Cựu Tổng thống Trump vẫn là một thế lực chính trị nổi trội của đảng Cộng hòa. Hôm 15/7, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã tới gặp ông Trump. Cả hai đã cùng thảo luận về các chiến lược giúp đảng Cộng hòa giành lại thế đa số tại lưỡng viện trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào năm tới.

Trong khi đó, các thành viên Cộng hòa có tham vọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 đều chưa cho thấy họ có thể vượt qua cái bóng của ông Trump, người vẫn được đa số cử tri của đảng này ủng hộ.

Việt Anh

Nhiều tướng Mỹ từng lo ông Trump đảo chính sau khi thất cử

Nhiều tướng Mỹ từng lo ông Trump đảo chính sau khi thất cử

Các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã lo rằng cựu Tổng thống Donald Trump có thể tiến hành đảo chính hoặc có hành động bất hợp pháp sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Ông Trump vẫn chiếm thế thượng phong trong đảng Cộng hòa

Ông Trump vẫn chiếm thế thượng phong trong đảng Cộng hòa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc thăm dò ý kiến mới đây về việc chọn ra ứng cử viên ​tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa.