"Đối với thông báo của ông Biden về khả năng tái tranh cử, tôi nghĩ ông ấy đã hoàn toàn đúng khi làm như vậy. Vì nếu các hoạt động chuẩn bị cho bầu cử đã bắt đầu ở Mỹ, việc quản lý đất nước sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Tổng thống Mỹ không cần phản hồi từ tôi, nhưng tôi nghĩ ông ấy đã hành động hoàn toàn phù hợp", ông Putin nói.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin (phải) tại cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Biden ở Geneva, Thụy Sỹ tháng 6/2021. Ảnh: Reuters

Theo lãnh đạo chính phủ Nga, việc ông Biden chạy đua vào Nhà Trắng một lần nữa sẽ giúp duy trì sự ổn định ở Mỹ.

Truyền thông Mỹ hồi đầu tháng 11 bắt đầu loan tin về ý định tái tranh cử năm 2024 của ông Biden. Nhà Trắng xác nhận kế hoạch này trong một tuyên bố hồi tuần trước.

Trong quá trình vận động tranh cử tổng thống năm 2019, ông Biden đã từ chối cam kết sẽ chỉ nắm quyền lãnh đạo một nhiệm kỳ. Tuy nhiên, chính trị gia Dân chủ cũng khẳng định ông không nhất thiết tái tranh cử nếu thắng trong các cuộc bỏ phiếu vào năm đó.

Ở tuổi 79, ông Biden hiện đã là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Nếu thắng cử năm 2024, ông sẽ phá kỷ lục của chính mình khi bắt đầu nhiệm kỳ 2 ở tuổi 82. Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của FiveThirtyEight cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông trong năm đầu lãnh đạo Nhà Trắng đã sụt giảm, từ 53% xuống còn 43%.

Theo báo RT, cũng trong cuộc trò chuyện ngày 30/11, Tổng thống Nga Putin, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024, tiết lộ ông chưa chắc chắn chuyện có tái tranh cử hay không.

"Theo Hiến pháp, tôi có quyền tranh cử một nhiệm kỳ mới. Liệu tôi có làm chuyện đó hay không, tôi vẫn chưa quyết định. Tuy nhiên, việc tôi đã có quyền làm điều này khiến tình hình trong nước ổn định hơn", ông Putin giải thích.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Nhà Trắng xác nhận ông Biden muốn tái tranh cử năm 2024

Nhà Trắng xác nhận ông Biden muốn tái tranh cử năm 2024

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 22/11 xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Chuyên gia giải mã ngôn ngữ hình thể tại thượng đỉnh Biden - Putin

Chuyên gia giải mã ngôn ngữ hình thể tại thượng đỉnh Biden - Putin

Những hành động, cử chỉ và lời nói của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh mới diễn ra hé lộ nhiều điều thú vị.