Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc về việc có giỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam sau hơn ba thập kỷ.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ ẩn danh cho biết, ông Obama hướng tới việc củng cố quan hệ quân sự chặt chẽ hơn nữa với chính quyền Hà Nội.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào trung tuần tháng 5/2016.

Thông tin này đưa ra trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa, Tổng thống Mỹ có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, nhằm thúc đẩy quan hệ Washington – Hà Nội.

Việc giỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí được cho là giúp xóa đi những tàn tích cuối cùng của cuộc chiến tranh giữa đôi bên cách đây hơn 40 năm, và thúc đẩy bình thường hóa quan hệ bắt đầu từ 21 năm trước.

Tuy vậy, một số nguồn tin khác tại Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để nói về việc chấm dứt hoàn toàn các lệnh cấm đối với việc hỗ trợ vũ khí sát thương.

Thúc đẩy và củng cố an ninh của các đồng minh và đối tác trong khu vực là một bước đột phá then chốt trong chính sách xoay trục về châu Á của Tổng thống Obama, đồng thời là tâm điểm trong chính sách đối ngoại của ông.

Chính quyền Tổng thống Obama giỡ bỏ một phần cấm vận vũ khí với Việt Nam vào năm 2014. Khi đó, Trung Quốc bình luận rằng: đây là một sự can thiệp vào cán cân quyền lực trong khu vực.

Lê Thu

Kỳ vọng Mỹ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí

Trả lời New York Times, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hối thúc việc Mỹ xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với VN.

VN mong Mỹ sớm dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí

Việt Nam mong muốn Mỹ sớm dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí

Tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương.