Một y tá xây xước và thâm tím mặt mày vì đeo khẩu trang, không có thời gian uống nước hay đi vệ sinh. Một người khác ngủ gục trên bàn phím khi kết thúc ca trực 10 giờ liền không ngơi nghỉ.

{keywords}
Y tá Alessia Bonari. (Ảnh: Instagram)

Hai cảnh tượng trên chỉ là một phần bức tranh về công việc vất vả và nguy hiểm của những y bác sĩ đang nỗ lực đẩy lui đại dịch vốn đã cướp mạng sống của hơn 800 người và lây nhiễm cho gần 12.500 người khác ở Italia.

Y tá trẻ Alessia Bonari đang làm việc tại một bệnh viện ở Milan. Cô đã chia sẻ một bức ảnh về những vết bầm dập trên khuôn mặt mình vì phải đeo khẩu trang triền miên. Cô còn cho biết bản thân cảm thấy sợ phải đi làm mỗi ngày.

Trên tài khoản Instagram, Bonari bày tỏ: "Tôi sợ vì khẩu trang có thể không ốp sát vào mặt, hoặc tôi có thể vô tình tự chạm găng tay bẩn vào mình, hoặc có thể mắt kính không trùm hết mắt....".

"Tôi mệt mỏi về sức lực vì các thiết bị bảo vệ, bộ đồ bảo hộ khiến tôi đầm đìa mồ hôi, và mỗi khi mặc vào thì tôi không thể đi vệ sinh hay uống nước suốt 6 tiếng đồng hồ".

"Tôi còn mệt mỏi về tâm lý nữa, các đồng nghiệp của tôi ở trong cùng tình cảnh cũng vậy, nhưng điều này sẽ không ngăn cản được chúng tôi làm công việc của mình", Bonari bày tỏ.

Trong những ngày qua, bức ảnh một y tá khác là Elena Pagliarini cũng trở thành biểu tượng cuộc chiến chống virus corona của các y bác sĩ Italia.

{keywords}
Y tá ngủ gục trên bàn phím máy tính vì quá mệt. (Ảnh: Nurse Times) 

Pagliarini làm việc tại bệnh viện Cremona, thành phố nằm ở phía bắc "tâm dịch" Lombardy. Đồng nghiệp của cô, Francesca Mangiatordi, là người chụp bức ảnh và kể với tạp chí Nurse Times: "Chúng tôi làm việc không nghỉ 10 giờ liền. Tôi nhìn thấy cô ấy, tôi muốn ôm cô ấy nhưng tôi muốn lưu lại khoảnh khắc đó".

Bonari, quê ở Grosseto thuộc Tuscany, kêu gọi người Italia hãy tôn trọng lệnh phong tỏa đang áp dụng trên toàn nước này để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Nếu không, theo cô, mọi nỗ lực của lực lượng y tế sẽ vô ích.

"Những người trẻ tuổi chúng ta không phải miễn nhiễm với virus corona đâu. Chúng ta cũng có thể bị bệnh... Tôi phải đi làm và thực hiện nghĩa vụ của mình. Xin mọi người cũng như vậy", nữ y tá nói.

Không chỉ Bonari, nhiều y bác sĩ ở Italia cũng kể nhiều trải nghiệm vất vả trước những thách thức mà họ phải đối mặt trong cuộc chiến chống Covid-19. Một số người thậm chí ví như chiến tranh, hoặc sóng thần.

Thanh Hảo