Trong khi các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang lần theo dấu vết của chiếc máy bay Malaysia, hãy cùng tìm hiểu một số vụ tai nạn máy bay bí ẩn, khiến các nhà điều tra đau đầu và một vài vụ trong số đó tới nay vẫn chưa có lời giải đáp.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

Đã gần ba ngày kể từ khi máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 người của hãng Malaysia Airlines mất tích một cách bí ẩn trên biển Đông.

Không có tín hiệu khẩn cấp được gửi đi và cũng không tìm thấy vết tích gì của chiếc Boeing 777, vốn được các chuyên gia hàng không đánh là có kỷ lục an toàn gần như hoàn hảo.

Lịch sử hàng không thế giới cũng đã chứng kiến không ít những chiếc phi cơ biến mất trong không trung. Tuy nhiên, nhiều bí ẩn chỉ được khám phá ra chỉ sau khi hộp đen máy bay được tìm thấy.

Trong khi các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang lần theo dấu vết của chiếc máy bay Malaysia, hãy cùng tìm hiểu một số vụ tai nạn máy bay bí ẩn, khiến các nhà điều tra đau đầu và một vài vụ trong số đó tới nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Chuyến bay 447 của Air France (2009)

{keywords}

Sau khi chiếc máy bay mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp Air France biến mất trên Đại Tây Dương khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris vào năm 2009, nguyên nhân về vụ tai nạn vẫn còn là điều bí ẩn trong suốt nhiều tháng. Trong hai tuần sau khi vụ tai nạn xảy ra vào ngày 1/6, một số mảnh vỡ và thi thể của 228 hành khách đã được tìm thấy, tuy nhiên tận hai năm sau đó những mảnh vỡ còn lại của chiếc Airbus 380 và hộp đen của nó mới được phát hiện.

BEA, các nhà điều tra vụ tai nạn của chính phủ Pháp, đã công bố báo cáo cuối cùng vào tháng 7 năm 2012, sau cuộc điều tra kéo dài ba năm. Báo cáo đã xác định vụ tai nạn là kết quả của việc kết hợp giữa lỗi kỹ thuật và sơ suất của các phi công không có kinh nghiệm, đồng thời mô tả chi tiết về cảnh tượng hỗn loạn khi máy bay bay qua một cơn bão. Một trong số các cảm biến tốc độ của máy bay đã bị trục trặc và gửi thông tin sai tới buồng lái. Phi hành đoàn đã không nhận ra tình huống nghiêm trọng và để để xảy ra tai nạn thảm khốc. Chiếc máy bay đã rơi rất nhanh khỏi bầu trời, trước khi lao thẳng xuống biển, báo cáo cho biết.

Chuyến bay 800 của TWA (1996)

{keywords}

Có rất nhiều ý kiến xoay quanh chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng Trans World Airlines (TWA), phát nổ trên không ngoài khơi Long Island, New York (Mỹ) vào năm 1996.

Chiếc máy bay đang hướng về Paris (Pháp) bị tên lửa bắn hạ là một trong những giả thuyết được bàn tán sôi nổi trong nhiều tháng sau khi vụ tai nạn khiến 230 người thiệt mạng. Các giả thuyết khác bao gồm một quả bom đã phát nổ hoặc một cuộc tấn công thiên thạch đã đánh hạ chiếc Boeing 747-100.

Tuy nhiên, tất cả các suy đoán trên đều bị các nhà điều tra FBI và Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, những người đã dành bốn năm để nghiên cứu về nguyên nhân khiến máy bay rơi, thẳng thừng bác bỏ. Trong báo cáo cuối cùng, các nhà điều tra đã xác định rằng hệ thống dây điện trục trặc đã tạo ra tia lửa bén vào thùng xăng của máy bay, chỉ 12 phút sau khi nó rời khỏi Sân bay Quốc tế John F. Kennedy.

Chuyến bay 427 của USAir (1994)

{keywords}

Toàn bộ 132 người trên chuyến bay nội địa mang số hiệu 427 của hãng hàng không Mỹ US Air, đi từ Sân bay Quốc tế O'Hare, bang Chicago tới Pittsburgh (Mỹ), đã thiệt mạng khi máy bay đột ngột rơi tự do với tốc độ gần 500 km/h. Đây là một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra khoảng 10 phút trước khi chiếc phi cơ tới Pittsburgh theo lịch trình vào ngày 8/9/1994, tuy nhiên, nó đã khiến các nhà chức trách mất tới 4 năm để xác định nguyên nhân. Kết quả điều tra cho thấy một khiếm khuyết trong bánh lái của chiếc Boeing 737-3B7 đã khiến các phi công có kinh nghiệm mấy kiểm soát hoàn toàn.

Chuyến bay 7 của Pan Am (1957)

{keywords}

Vào ngày 8/11/1957, chuyến bay mang số hiệu 7 của hãng hàng không Pan Am đi từ San Francisco tới Hawaii đã biến mất trên Thái Bình Dương. Mảnh vỡ của chiếc Boeing 337 đã được tàu sân bay của Hải quân Mỹ tìm thấy một tuần sau đó gần vùng biển phía đông bắc Honolulu.

Nguyên nhân vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của 44 người, đến nay vẫn chưa được xác định. Một số giả thuyết được đưa ra bao gồm hành động trả thù của một thành viên phi hành đoàn giận dữ, một vụ lừa đảo bảo hiểm và lỗi động cơ.

Chuyến bay 990 của hãng Eqypt Air (1999)

{keywords}

Vào Halloween năm 1999, chuyến bay mang số hiệu 990 của hãng hàng không Ai Cập đã lao xuống Đại Tây Dương khiến 217 người trên máy bay thiệt mạng. Cơ quan Hàng không Dân dụng Ai Cập (ECAA) đã điều tra vụ tai nạn nhưng vì nguồn lực có hạn và vụ việc xảy ra tại vùng biển quốc tế nên họ đã đề nghị Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) hỗ trợ. NTSB đã vui vẻ đồng ý cho tới khi phát hiện có hoạt động phạm tội và chuyển giao vụ việc cho FBI. Phía Ai Cập kiên quyết từ chối và yêu cầu NTSB tiếp tục điều tra. Tuy nhiên, khi phát hiện ra bằng chứng về một hành động tội phạm tiếp tục gia tăng, Ai Cập quyết định tự mình xử lý.

Kết quả là, NTSB của Mỹ  và ECAA của Ai Cập đưa ra hai kết luận khác nhau. Phía Mỹ xác định rằng phi công phụ đã tự sát và cố ý cho máy bay rơi vì lý do nào đó. Trong khi đó, phía Ai Cập cho rằng vụ tai nạn liên quan tới lỗi máy móc. Cả hai lời giải thích đều không thỏa mãn các nhà lý luận, những người cho rằng những kẻ khủng bố đã âm mưu chiếm đoạt máy bay và sát hại 33 thành viên của Bộ Tổng tham mưu Ai Cập, những người có mặt trên chuyến bay.

Mặc dù không biết chính xác điều gì đã xảy ra nhưng hộp đen của máy bay đã ghi được đoạn đối thoại giữa phi công và phi công phụ trước khi máy bay rơi đã khiến nhiều người liên tưởng tới kết quả điều tra của NTSB. Phi công trong đoạn ghi âm nói: "Gì vậy? Anh định tắt động cơ?" Trong khi đó, phi công phụ trả lời: "Tôi tin tưởng vào Chúa".

Sầm Hoa