{keywords}
Nhật ra cảnh báo cao nhất vì mưa lớn chưa từng có. Ảnh: Kyodo

Theo báo Japan Times và hãng tin RT, cảnh báo đặc biệt này có nghĩa là đã quá muộn để sơ tán tới bất cứ đâu, mọi người phải đề phòng các hậu quả nguy hiểm và nghiêm trọng khi mưa xối xả gây lụt, lở đất.

Cảnh báo mức 5 được áp dụng cho Saga, Nagasaki và Fukuoka ở phía tây nam nước này lúc sáng nay khi mưa lớn tiếp tục đổ xuống nhiều nơi khác. Trước đó, cảnh báo tương tự được ban bố với thành phố Hiroshima khi các con sông chảy qua khu vực này dường như có nguy cơ tràn bờ.

Trong khuyến cáo mới đưa ra, Cơ quan Khí tượng Nhật cho biết: “có khả năng là một loại thảm hoạ nào đó đã xảy ra tại những khu vực dễ bị lũ lụt và lở đất… Mưa lớn chưa từng có”. Cơ quan này chỉ ra rằng đã quá muộn để sơ tán.

Mức cảnh báo số 5 được coi là mức ngoài sơ tán, cư dân được khuyến khích thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để bảo vệ mạng sống, như chuyển lên tầng cao hơn nếu đang ở nhà.

{keywords}
Ảnh: Kyodo

Theo ước tính của đài NHK, cảnh báo cao nhất này áp dụng cho hơn 1 triệu người.

Khoảng 4,28 triệu người khác ở 17 tỉnh của Nhật được cảnh báo sơ tán mức 4. Trong khi Chính phủ Nhật không đưa ra lệnh sơ tán chính thức, thì người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng được khuyến khích sơ tán càng nhanh càng tốt.

{keywords}
Ảnh: Kyodo

Lượng mưa lớn chưa từng có đổ xuống khiến nhiều đường phố ở Nhật biến thành sông. Một đoạn video do đài NHK ghi lại cho thấy, một chiếc xe tải bị dòng nước lớn cuốn trôi.

Hoài Linh

Hơn 300 người chết sau trận lũ 'nghìn năm có một' ở Trung Quốc

Hơn 300 người chết sau trận lũ 'nghìn năm có một' ở Trung Quốc

Trung Quốc xác nhận số người thiệt mạng vì lũ lụt ở tỉnh Hà Nam vào tháng trước đã tăng mạnh, lên hơn 300 người.