{keywords}
Theo các nguồn tin, hộ chiếu vắc xin Covid-19 của Nhật sẽ chính thức trình làng từ cuối tháng 7/2021. Ảnh: Japan Times

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật nói, nước này dự định sẽ triển khai chương trình chứng nhận tiêm phòng virus corona chủng mới vào cuối tháng 7. Nếu Tokyo đạt được các thỏa thuận, những người có hộ chiếu vắc xin sẽ được miễn trừ cách ly hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính khi từ đất nước mặt trời mọc nhập cảnh vào các quốc gia ký thỏa thuận.

Tuy nhiên, nhà chức trách Nhật có kế hoạch tiếp tục yêu cầu những người nhập cảnh vào nước này, bao gồm cả những người hồi hương, phải cách ly trong 2 tuần ngay cả khi họ đã tiêm phòng. Theo các nguồn tin, quan điểm này đang phức tạp hóa các cuộc đàm phán với các quốc gia như Singapore và Israel, những nước đã kêu gọi sự miễn trừ lẫn nhau.

Ở Nhật, hộ chiếu vắc xin là giấy chứng nhận ai đó đã được chủng ngừa đầy đủ. Giấy chứng nhận sẽ do các thành phố trực thuộc trung ương cấp, bao gồm tên, số hộ chiếu và ngày tiêm vắc xin Covid-19 của chủ sở hữu. 

Các doanh nghiệp ở đất nước mặt trời mọc đã kêu gọi chính phủ ban hành hộ chiếu vắc xin. Hiệp hội doanh nghiệp Nhật (Keidanren), tổ chức vận động hành lang lớn nhất cho các công ty tại nước này hồi cuối tháng 6 đã đề xuất triển khai loại chứng nhận như vậy dưới dạng kỹ thuật số.

Nhật đã tụt hậu so với Mỹ, Anh, Israel và một số nước khác trong việc triển khai chủng ngừa Covid-19. Song, nước này đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho công dân trước thềm Thế vận hội Olympic Tokyo, dự kiến khai mạc vào ngày 23/7.

Tuấn Anh

Nhật tuyên bố viện trợ hàng triệu liều vắc xin Covid-19 cho Đông Nam Á

Nhật tuyên bố viện trợ hàng triệu liều vắc xin Covid-19 cho Đông Nam Á

Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi tuyên bố, nước này sẽ viện trợ 5 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho 5 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam và thêm 1 triệu liều vắc xin cho đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Hộ chiếu vắc xin Covid-19, thử nghiệm mở cửa đất nước

Hộ chiếu vắc xin Covid-19, thử nghiệm mở cửa đất nước

Một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai hệ thống "hộ chiếu vắc xin Covid-19" như một cách nhằm đưa nền kinh tế và đời sống xã hội thoát khỏi cơn khủng hoảng vì đại dịch.

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788