Hãng tin AP dẫn lời một nhà hoạt động tên là Park Sang-hak thông báo, tổ chức của ông đã thả 20 bóng bay lớn mang tổng cộng 500.000 truyền đơn, 2.000 tờ tiền 1USD cùng nhiều cuốn sách nhỏ sang Triều Tiên từ thị trấn biên giới Paju đêm 22/6.

{keywords}
Bóng bay mang truyền đơn ở Hongcheon, Hàn Quốc, ngày 23/6. (Ảnh: AP)

AP cho rằng, diễn biến kể trên chắc chắn sẽ làm leo thang tình hình vốn đang rất căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Thời gian gần đây, chính quyền Kim Jong Un liên tiếp có những phát ngôn đe dọa và hành động gay gắt nhằm vào Hàn Quốc cũng vì vấn đề thả truyền đơn. Triều Tiên thậm chí phá hủy một văn phòng liên lạc chung giữa hai nước và đẩy mạnh tranh chiến tranh tâm lý chống quốc gia phía nam.

{keywords}
Các nhà hoạt động cho gạo và khẩu trang vào chai để thả sang Triều Tiên bằng bóng bay. (Ảnh: AP)

Các quan chức địa phương ở Seoul nói đang xem xét vụ việc tối 22/6 và có thể yêu cầu cảnh sát điều tra như một mối đe dọa an toàn tiềm tàng đối với cư dân tiền tuyến. Bộ Thống nhất Hàn Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ với Triều Tiên - đã ra một thông báo riêng rẽ, bày tỏ "sự lấy làm tiếc" về chiến dịch thả truyền đơn của ông Park.

Giới chức Hàn Quốc cam kết sẽ cấm thả truyền đơn và cho biết sẽ đưa ra các cáo buộc chống lại ông Park cùng các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng khác vì gây thù oán, tiềm tàng gây nguy hiểm cho người dân biên giới. 

Hồi năm 2014, binh lính Triều Tiên đã bắn vào các bóng bay mang truyền đơn đang di chuyển về phía nước này, làm nổ ra một cuộc đọ súng giữa hai bên.

Tỉnh Gyeonggi, quản lý thị trấn Paju, đã ban hành chỉ thị cấm các nhà hoạt động tiến vào một số khu vực biên giới nhất định, trong đó có Paju, để thả truyền đơn sang Triều Tiên. Nếu sự việc diễn ra đúng như lời ông Park, quan chức Kim Min-yeong của Gyeonggi cho biết tỉnh sẽ yêu cầu cảnh sát điều tra ông Park. Hình phạt cho sự vi phạm này là một năm tù hoặc nộp tối đa 100 triệu Won (8.200USD).

Tuần trước, anh trai của ông Park, một nhà hoạt động khác, đã hủy các kế hoạch thả chai lọ chứa gạo và khẩu trang từ một hòn đảo ở tiền tuyến sang Triều Tiên.

Giới chuyên gia nhận định, Triều Tiên có thể dùng chính chiến dịch thả truyền đơn của các nhà hoạt động Hàn Quốc như một cơ hội thúc đẩy sự đoàn kết trong nước và gia tăng áp lực lên Seoul cũng như Washington trong bối cảnh đàm phán hạt nhân đang sa lầy.

Thanh Hảo

Giải mã những cảnh báo sắc lạnh của em gái Kim Jong Un

Giải mã những cảnh báo sắc lạnh của em gái Kim Jong Un

Triều Tiên một lần nữa lại thu hút sự chú ý từ khắp châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung, bởi một loạt những lời cảnh báo và đe dọa nhằm vào Hàn Quốc.

Triều Tiên lắp đặt nhiều loa phóng thanh dọc biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên lắp đặt nhiều loa phóng thanh dọc biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên đã tái thiết lập các loa tuyên truyền dọc biên giới liên Triều, sau một thời gian tháo dỡ các phương tiện này theo thỏa thuận năm 2018 với Hàn Quốc.