Theo Reuters, trong khuyến cáo gửi tới 194 nước thành viên hôm nay (29/11), WHO kêu gọi toàn thế giới đẩy mạnh chủng ngừa Covid-19 cho các nhóm có nguy cơ cao và "đảm bảo có sẵn các kế hoạch ứng phó nhằm duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu".   

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Omicron có số lượng đột biến ở protein gai nhiều chưa từng có, một số đột biến liên quan đến tác động tiềm tàng của chúng đối với đường đi của đại dịch. Rủi ro toàn cầu liên quan đến biến thể Omicron được đánh giá là rất cao", Reuters dẫn khuyến cáo của WHO.

Tổ chức này chỉ ra rằng cần phải có nghiên cứu sâu để hiểu hơn nữa về khả năng Omicron thoát khỏi sự bảo vệ của hệ miễn dịch mà một người có được nhờ tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 trước đó. Ngoài ra cũng cần có nhiều dữ liệu hơn nữa về biến thể này trong những tuần tới. 

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và sau đó được ghi nhận ở một loạt quốc gia, trong đó có Australia, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, Israel, Italia, Hà Lan, Pháp, Nam Phi và Canada.

Trước diễn biến khó lường của biến thể mới, ít nhất 44 nước đã áp đặt hạn chế đi lại đối với người từ các quốc gia ở miền nam châu Phi, làm dấy lên lo ngại toàn cầu và gây ra tình trạng bán tống bán tháo trên các thị trường tài chính thế giới.

Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói rằng sẽ mất khoảng 2 tuần để có thông tin chính xác về biến thể Omicron.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo

Chuyên gia chống dịch Nhà Trắng nêu thời điểm ‘hiểu rõ’ Omicron, nhận định hiệu quả vắc xin

Chuyên gia chống dịch Nhà Trắng nêu thời điểm ‘hiểu rõ’ Omicron, nhận định hiệu quả vắc xin

Quan chức hàng đầu Mỹ về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói rằng sẽ mất khoảng 2 tuần để có thông tin chính xác về biến thể Omicron, và vắc xin có thể cung cấp “một mức độ bảo vệ”.