Các nhà lập pháp Nauy đang thảo luận về một dự luật nghiêm cấm ăn xin trên toàn quốc, trong đó quy định những ai cho người ăn xin tiền, thức ăn hoặc cho họ ở nhờ đều có thể bị phạt tù.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trang tin tức RT cho biết dự thảo luật này đưa ra quy định người ăn xin trên đường phố sẽ bị phạt tù mới mức nhiều nhất là 1 năm. Dự luật này lần đầu được đưa ra tại Nauy vào tháng 6/2013.

Sau khi tiến hành sửa đổi bổ sung, hình phạt dành cho cả người bố thí cũng đã được bổ sung. Theo dự tính, các nhà lập pháp Nauy sẽ tiến hành tham vấn về điều luật này cho đến thời hạn là ngày 15/2.

{keywords}
Người ăn xin và bố thí đều sẽ bị cấm, thậm chí phạt tù. (Ảnh: Reuters)

Kế hoạch chống lại nạn ăn xin được đưa ra từ năm ngoái, sau khi kết quả khảo sát tại quốc gia này cho thấy có đến 60% dân số cho rằng đây nên được coi là một hành vi phạm pháp. Báo cáo của chính phủ Nauy cho biết tại quốc gia 5 triệu dân này hiện có tới hơn 1000 người ăn xin, phần lớn trong số đó là người nước ngoài, hoạt động theo từng băng nhóm, tổ chức ăn xin chuyên nghiệp.

Năm ngoái, chính quyền tại các khu vực địa phương được phép cấm ăn xin tại khu vực mình, nhưng dự luật mới sẽ có hiệu lực trên toàn quốc gia.

Các nhà soạn thảo điều luật này nhấn mạnh sự cần thiết của việc trừng phạt những người giúp đỡ ăn xin, cũng như việc cần cho phép cảnh sát có quyền được truy tố những người tổ chức, điều hành các đường dây ăn xin.

Ông Vidar Brien-Karlsen, Bộ trưởng Tư pháp Nauy cho biết: "Điều chúng tôi muốn loại bỏ là các nhóm ăn xin hoạt động có tổ chức."

Dù vậy, dự luật này cũng gây ra nhiều tranh cãi rằng nó sẽ làm ảnh hưởng đến nhóm dân số nghèo khó nhất của một trong những quốc gia thịnh vượng nhất châu Âu.

Karin Andersen, nghị sĩ Đảng Xã hội Cánh tả lên án: "Đất nước giàu có nhất châu Âu đang biến những người nghèo khó nhất châu lục này trở thành tội phạm."

Ủy viên hội đồng thành phố Oslo, Marianne Borgen lên tiếng: "Chúng ta lẽ ra nên được phép thể hiện lòng tốt của mình bằng cách giúp đỡ những người khác. Chắc chắn chính phủ không muốn kết tội người dân nếu họ cho người khác một tách cà phê, nhưng theo luật đề nghị, chúng ta sẽ bị truy tố."

Lan Phương