Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 26/3 cho biết, nước này có thêm 67 ca dương tính với virus corona chủng mới trong 24 giờ qua, tăng so với mức 47 ca một ngày trước đó. Tuy nhiên, tất cả những trường hợp nhiễm mới Covid-19 trong hai ngày liên tiếp này đều là các ca "nhập ngoại", liên quan đến những người từ nước ngoài nhập cảnh vào đại lục gần đây.

{keywords}
Hành khách đeo khẩu trang chờ xe buýt tại bến sau khi tỉnh Hồ Bắc dỡ bỏ phong tỏa và khôi phục giao thông công cộng hôm 25/3. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận không có bất kỳ ca lây nhiễm chéo Covid-19 nào trong nội địa cùng khoảng thời gian nói trên. Dữ liệu mới nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở Trung Quốc đại lục lên 81.285 người, cao nhất thế giới. Tuy nhiên, Italia và Mỹ được dự đoán có thể nhanh chóng "soán ngôi" của nước này với mức tăng từ 5.000 - 10.000 ca mỗi ngày.

Tổng số trường hợp tử vong vì dịch tại Trung Quốc tính đến hết ngày 25/3 là 3.287 người, xếp thứ ba thế giới sau Italia (7.503 ca) và Tây Ban Nha (3.647 ca).

Theo Reuters, Trung Quốc dường như đã qua đỉnh dịch với tổng số ca nhiễm mới Covid-19 nhìn chung đang trên đà giảm mạnh so với thời điểm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona bùng phát dữ dội hồi tháng Hai. Điều này cho phép Bắc Kinh thúc đẩy quá trình tái khởi động các hoạt động phát triển nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch Covid-19 tại đại lục ngày 25/3 đã chính thức được dỡ bỏ phong tỏa, ngoại trừ thành phố thủ phủ Vũ Hán (nơi khởi phát dịch sẽ được dỡ bỏ phong tỏa muộn hơn, vào ngày 8/4). Hệ thống giao thông công cộng của tỉnh đã hoạt động trở lại. Các đường phố dần trở nên đông đúc với người dân đi lại đều đeo khẩu trang.

Để đối phó với xu hướng gia tăng các ca nhiễm Covid-19 nhập ngoại, nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp soi kiểm dịch và cách ly ở nhiều đô thị lớn khắp cả nước, kể cả thủ đô Bắc Kinh. Phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ về dịch Covid-19 đầu tuần này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng cảnh báo các quan chức địa phương cần phải "minh bạch", không che giấu số ca nhiễm cũng như tử vong thực tế vì virus corona chủng mới tại địa bàn do họ quản lý.

Tuấn Anh