Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng nay (9/5) đã có mặt ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh chưa từng có giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thông tin về chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 6 tuần của ông Pompeo được chính người đứng đầu Nhà Trắng tiết lộ. Ông Trump cũng đề cập gián tiếp tới khả năng ba người Mỹ bị giam ở Triều Tiên sẽ sớm được thả, Reuters đưa tin.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên bàn thượng đỉnh Mỹ-Triều

Theo nhóm báo chí tháp tùng ông Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ đi từ Nhật tới thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi xuống máy bay đã tới khách sạn Koryo để bàn việc. Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ lần này diễn ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đã nhất trí về ngày giờ và địa điểm của hội nghị thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong Un.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, nếu những người Mỹ được thả là "một điều tuyệt vời" thì Ngoại trưởng Pompeo cho hay, ông vẫn chưa nhận được cam kết nào như vậy từ Triều Tiên. Quan chức này bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ "làm việc đúng đắn".

Nói với các phóng viên khi trên đường tới Bình Nhưỡng, quan chức ngoại giao Mỹ này cho hay, chuyến đi tới Triều Tiên lần này của ông là nhằm hoàn tất chương trình nghị sự của hội nghị để hai nước vốn là đối thủ lâu năm của nhau có "thay đổi lớn, lịch sử" trong quan hệ.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi tới Triều Tiên lần đầu, song hiện ông không biết sẽ gặp ai lần này. Nếu lại gặp ông Kim Jong Un lần nữa thì ông Pompeo sẽ là ngoại trưởng Mỹ thứ hai hội đàm với một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trước đây, Ngoại trưởng Madeleine Albright có chuyến đi tới Bình Nhưỡng năm 2000 để dàn xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Bill Clinton và ông Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un.

Ông Pompeo nói, ông hy vọng sẽ lập được những điều kiện để Tổng thống Donald Trump đạt mục đích "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, rõ ràng và không thể thay đổi" với Triều Tiên.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày 9/5/2001, thảm kịch tồi tệ nhất liên quan tới thể thao xảy ra ở Ghana, khi 127 cổ động viên thiệt mạng trong trận đấu bóng đá giữa đội Hearts of Oak và Asante Kotoko.

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Đêm 7/5/1999, máy bay ném bom B-2 của không quân Mỹ đã thả 5 quả bom được dẫn đường bằng vệ tinh vào sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, thủ đô của Nam Tư.

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày 4/5/1970, lực lượng Vệ binh quốc gia Ohio, Mỹ nổ súng vào đoàn biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, làm 4 sinh viên Đại học Kent thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Một cuộc khủng hoảng ngoại giao quốc tế đã bùng phát khi Liên Xô bắn hạ một máy bay do thám U-2 của Mỹ trên không phận nước này và bắt giữ phi công Powers.

Nhìn lại vụ mặt đất dậy sóng bí ẩn, hơn 100 người chết

Nhìn lại vụ mặt đất dậy sóng bí ẩn, hơn 100 người chết

Ngày 28/4/1995, khoảng 7h30 sáng, một tiếng nổ lớn làm rung chuyển mặt đất, lửa phụt lên từ dưới đất cao tới 45m.