Ông Alexey Miller, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraina Naftogaz cho hay, thỏa thuận trọn gói giữa họ với tập đoàn Gazprom của Nga đã khôi phục sự cân bằng lợi ích giữa các bên. Ông Miller nhấn mạnh, "gã khổng lồ năng lượng Nga đã làm mọi việc có thể và một lần nữa chứng minh họ là nhà cung cấp có trách nhiệm, một đối tác đáng tin cậy".

{keywords}
Một trạm nén khí ở miền tây Ukraina. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng tiết lộ, thỏa thuận mới ký kết sẽ đảm bảo việc truyền tải khí đốt Nga qua các đường ống trên lãnh thổ Ukraina trong 5 năm tới.

Cụ thể, Naftogaz sẽ chịu trách nhiệm truyền tải 65 tỷ m3 khí đốt Nga vào năm 2020 và 40 tỷ m3 khí mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2024. Kiev dự kiến sẽ nhận được hơn 7 tỷ USD từ Moscow theo thỏa thuận "cứu" nguồn cung năng lượng cho châu Âu này.

Viết trên Facebook cuối ngày 30/12, ông Zelensky cho biết thêm, sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn, các bên có thể chọn gia hạn thỏa thuận thêm 10 năm nữa.

Báo RT đưa tin, Gazprom và Naftogaz đã ký thỏa thuận vào phút chót hôm 30/12 sau 5 ngày chạy đua đàm phán ở Vienna trước khi thỏa thuận cũ hết hạn vào ngày 31/12. Tất cả các vấn đề pháp lý tồn tại giữa hai doanh nghiệp đã được giải quyết.

Tuấn Anh