Theo hãng tin Reuters, Nga đứng về phía Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong bế tắc giữa ông với lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ông Maduro hiện vẫn nắm quyền kiểm soát đối với các định chế nhà nước, trong đó có quân đội, nhưng hầu hết các quốc gia phương Tây bao gồm Mỹ công nhận ông Guaido là lãnh đạo mới của Caracas.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) trò chuyện với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow hồi tháng 12/2018. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi vẫn đang duy trì các liên lạc rất quan trọng với chính phủ đất nước này và sẵn sàng cung cấp một sự phục vụ tốt để khơi thông tiến trình tìm kiếm cách thức thoát khỏi tình hình hiện nay", hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 12/2. Quan chức này cho biết Moscow đã đưa ra một số đề xuất cho Venezuela để giải quyết khủng hoảng nhưng không cung cấp chi tiết.

Nga đã đầu tư nhiều tỷ đôla vào nền kinh tế và lĩnh vực khai thác dầu của Venezuela.

Ngay trong tối cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo rằng Washington nên tránh bất kỳ sự can thiệp nào vào các công việc nội bộ của Venezuela. Theo ông Lavrov, Moscow sẵn sàng cho tham vấn về tình hình ở Venezuela phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Hôm 9/2, các nhà ngoại giao cho biết, tại Liên Hợp Quốc, Mỹ thúc đẩy Hội đồng Bảo an chính thức yêu cầu bầu cử tổng thống công bằng, tự do và đáng tin ở Venezuela với sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế. Động thái này đã khiến Nga soạn một dự thảo nghị quyết mang tính cạnh tranh.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 12/2 mô tả dự thảo nghị quyết của Mỹ là "hoàn toàn mất cân bằng". Khi được hỏi ông có đưa dự thảo nghị quyết của Nga ra một cuộc bỏ phiếu hay không, ông Nebenzia trả lời: "Chúng tôi đang bàn bạc".

Hiện chưa rõ liệu hoặc khi nào dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an của Mỹ được đem ra bỏ phiếu. Một nghị quyết như vậy cần nhận được 9 phiếu ủng hộ và không một nước nào trong số Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Thanh Hảo