Một nhóm cố vấn tại Mỹ nhận định đoạn băng đăng tải hình phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên là giả mạo.

{keywords}
Hình ảnh cắt ra từ clilp của Triều Tiên, ghi lại cảnh phóng tên lửa từ tàu ngầm, được cho là diễn ra vào cuối tháng 12/2015. 

Reuters dẫn lời cố vấn của Mỹ phân tích các điểm không hợp lý trong cảnh phóng tên lửa của Triều Tiên (được cho là diễn ra vào khoảng cuối tháng 12/2015).

“Tên lửa phóng ra, bắt đầu phát sáng, rồi sau đó rơi thê thảm” – nhận định của Melissa Hanham – một chuyên gia cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu phi lợi nhuận James Martin thuộc Viện Middlebury, California (CNS).

Phân tích của CNS chỉ ra hai khuôn hình từ truyền hình Triều Tiên có cảnh lửa bắn ra từ đuôi tên lửa, và các mảnh nhỏ của tên lửa vỡ ra.

“Triều Tiên đã chỉnh sửa đoạn video này rất nhiều để che dấu chi tiết đó”.

“Họ sử dụng rất nhiều góc quay và biên tập để khiến đây có vẻ như là một đợt phóng liên tục, nhưng khi bật đoạn băng từ cùng một phía thì mọi người có thể thấy đây vẫn chỉ là một sự kiện” – Hanham nói.

Phân tích từ đoạn băng cho thấy, những người làm tuyên truyền ở Triều Tiên đã sử dụng kỹ thuật biên tập sơ đẳng để cắt cúp và dựng hình từ đoạn băng cũ trong đợt thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trước đó và đợt phóng tên lửa Scud.

Ngày 9/1, quân đội Hàn Quốc nhận định rằng đoạn video này có thể đã bị chỉnh sửa và biên tập, trong đó có ghép cảnh phóng tên lửa Scud từ năm 2014.

Đoạn băng này được Triều Tiên đăng tải chỉ hai ngày sau khi quốc gia này tuyên bố thử bom nhiệt hạch (hôm 6/1). Đây được cho là nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm thể hiện sức mạnh hạt nhân của quốc gia này.

Lê Thu