Lầu Năm Góc thông báo các lực lượng Mỹ đã tiêu diệt một số chiến binh hàng đầu của IS, bao gồm cả chỉ huy số hai của tổ chức này.

{keywords}
Lãnh đạo cấp cao của IS Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli. (Ảnh: Boingboing.net)

Hãng thông tấn BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết cái chết của Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli và một số thành viên khác trong “nội các” của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ gây trở ngại cho hoạt động của chúng.

Ông không tiết lộ chi tiết về việc tại sao Qaduli, một công dân Iraq còn được biết tới với cái tên Hajji Iman, lại thiệt mạng. Tuy nhiên, NBC News trước đó đã đưa tin về việc y bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ tại Syria vào sáng 24/3.

Lầu Năm Góc cho biết các binh lính Mỹ đã đổ bộ bằng trực thăng và mai phục cho tới khi Qaduli lái xe đi ngang qua.

Đội đặc nhiệm đã cố gắng bắt sống y, nhưng do căng thẳng leo thang, các phiến quân cùng với ba người khác trên chiếc xe đã bị tiêu diệt, giới chức quốc phòng Mỹ nói thêm.

“Chúng tôi đã loại bỏ nội các của IS một cách có hệ thống “, ông Carter nói tại một cuộc họp báo tại Washington vào hôm 25/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ miêu tả Qaduli là một “lãnh đạo hàng đầu”, người đảm nhận vai trò như Bộ trưởng tài chính cũng như chịu trách nhiệm về “công tác đối ngoại”. Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli sinh năm 1957 hoặc 1959 tại thành phố Mosul, phía bắc Iraq, nơi bị IS kiểm soát từ năm 2014, theo dữ liệu Lầu Năm Góc.

Năm 2004, y gia nhập nhánh al-Qaeda tại Iraq (AQI), tiền thân của IS - dưới sự lãnh đạo của Abu Musab al-Zarqawi và đảm nhận vai trò phó tướng của tên này. Sau khi được thả khỏi một nhà tù Iraq vào đầu năm 2012, y đã gia nhập lực lượng IS tại Syria.

Năm ngoái, một số nguồn tin xác định Qaduli là chỉ huy số 2 của IS, còn được gọi là Abu Alaa al-Afari, người được cho là đang tạm thời lãnh đạo IS sau khi lãnh tụ của tổ chức khủng bố này là Abu Bakr al-Baghdadi bị thương trong một cuộc không kích.

Sầm Hoa