Động thái được thúc đẩy sau quá trình đánh giá tình hình toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden giao cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thực hiện vào tháng 2. Kết quả đánh giá được phân loại là tài liệu mật, nhưng quan chức quốc phòng cấp cao đã tiết lộ một số chi tiết về nội dung.

{keywords}
 

CNN dẫn lời Tiến sĩ Mara Karlin, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 29/11 rằng, Tổng thống Biden gần đây đã thông qua các phát hiện và đề xuất của Bộ trưởng Austin sau quá trình đánh giá tình hình toàn cầu.

Theo bà Karlin, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rất được chú trọng vì ông Austin nhấn mạnh Trung Quốc là "thách thức ngày càng lớn" đối với Lầu Năm góc.

Chính quyền Biden đã coi việc ứng phó Trung Quốc là ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng Washington - Bắc Kinh về nhiều vấn đề nhạy cảm. Các quan chức cấp cao tại Lầu Năm Góc đã nhiều lần công khai báo động về các nỗ lực hiện đại hoá quân đội của Trung Quốc. Tháng trước, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley ví việc Trung Quốc mới đây thử nghiệm thành công một loại tên lửa siêu thanh như bước tiến mang tính đột phá.

“Tại Australia, các bạn sẽ chứng kiến những đợt luân chuyển máy bay chiến đấu và máy bay ném bom mới, các hoạt động huấn luyện bộ binh và tăng cường hợp tác hậu cần. Ở phạm vi rộng hơn trên khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các bạn sẽ thấy việc nâng cấp hàng loạt hạ tầng, ở Guam, ở quần đảo Bắc Mariana và Australia”, bà Karlin nói.

Báo cáo đánh giá cũng hướng Bộ Quốc phòng Mỹ tập trung nhiều hơn vào Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương bằng cách giảm số lượng binh lính và khí tài ở các khu vực khác trên thế giới, “để có thể cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu và tăng cường hoạt động” tại vùng chú trọng.

Về Nga, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối cung cấp thông tin cụ thể về hướng chỉ đạo ứng phó trong bản đánh giá toàn cầu. Tuy nhiên, nhìn chung, một trong những mục tiêu của bản đánh giá là “thiết lập lại các tiêu chuẩn sẵn sàng” để quân đội Mỹ có thể “phản ứng mau lẹ khi khủng hoảng xuất hiện”.

Theo bà Karlin, quân đội Mỹ đang "tái lập sự sẵn sàng" ở Đông Âu, với mục tiêu tăng cường khả năng răn đe trước Nga và những đòi hỏi cụ thể trong khu vực.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Giải mã cách tiếp cận mới của ông Biden với quan hệ Mỹ - Trung

Giải mã cách tiếp cận mới của ông Biden với quan hệ Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để thảo luận về một số điểm bất đồng nhằm xoa dịu căng thẳng song phương.

Mỹ - Trung đối thoại về nhiều vấn đề 'nóng' bên lề thượng đỉnh G20

Mỹ - Trung đối thoại về nhiều vấn đề 'nóng' bên lề thượng đỉnh G20

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã đối thoại thẳng thắn về nhiều vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước khi gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome ngày 31/10.