Theo trang tin The Hill, lệnh trừng phạt trên, có hiệu lực từ hôm 3/6 tới, sẽ được áp dụng đối với 9 doanh nghiệp nhà nước của Belarus. Các hình phạt mới sẽ ngăn không cho các cá nhân hoặc tổ chức của Mỹ tham gia hợp tác với 9 doanh nghiệp này.

“Việc Belarus tự ý chuyển hướng chuyến bay thương mại của Ryanair giữa hai quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, và việc bắt giữ nhà báo Roman Protasevich, là sự vi phạm trực tiếp đối với các chuẩn mực quốc tế”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong một tuyên bố.

{keywords}
Chiếc máy bay của Ryanair bị buộc đổi hướng và hạ cánh xuống Belarus. Ảnh: Reuters

Bà Psaki cũng cho biết, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh châu Âu và các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, NATO và nhóm các nước G7 để áp đặt thêm các biện pháp mạnh tay đối với chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ sẽ trình Tổng thống Joe Biden một sắc lệnh hành pháp mới, cho phép Mỹ tăng thẩm quyền áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, tổ chức của Belarus.

Cũng trong hôm 28/5, Nhà Trắng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành Cảnh báo Không đi lại Cấp độ 4, kêu gọi các công dân nước này không di chuyển đến Belarus. Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng cảnh báo các hãng vận tải hành khách “phải hết sức thận trọng" khi cân nhắc bay vào không phận của quốc gia Đông Âu này.

Ngày 23/5, một chuyến bay theo lộ trình từ Hy Lạp đến Lithuania của hãng hàng không Ryanair đã bị bộ phận kiểm soát không lưu Belarus yêu cầu đổi hướng và hạ cánh xuống thủ đô Minsk. Sau khi máy bay hạ cánh, các lực lượng an ninh của Belarus đã ập vào bên trong máy bay và bắt giữ Roman Protasevich cùng bạn gái.

Việc Belarus tự ý chuyển hướng một máy bay dân dụng và bắt giữ Protesevich đã khiến nhiều nước lên án. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 23/5 cho biết:

“Hành động gây sốc này đã gây nguy hiểm đến tính mạng của hơn 120 hành khách, bao gồm cả công dân Mỹ… Sự tham gia từ các cơ quan an ninh và máy bay quân sự của Belarus trong việc đổi hướng một máy bay dân sự đang gây lo ngại sâu sắc và cần được điều tra đầy đủ”.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm 24/5 cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung cùng lệnh cấm bay vào không phận của Belarus.

Đáp trả động thái trên, phía Nga, nước đồng minh của Belarus, đã từ chối nhập cảnh đối với ít nhất 2 máy bay dân dụng của các hãng hàng không có đặt trụ sở tại các nước thành viên của EU.

Việt Anh

Tổng thống Putin ủng hộ Belarus đối đầu với phương Tây

Tổng thống Putin ủng hộ Belarus đối đầu với phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ ủng hộ người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc đối đầu với phương Tây vì vụ ép máy bay chở khách hạ cánh ở Minsk để bắt giữ nhà báo đối lập.

Bầu trời Đông Âu biến thành bàn cờ địa chính trị căng thẳng

Bầu trời Đông Âu biến thành bàn cờ địa chính trị căng thẳng

Không phận Đông Âu đang trở thành một bàn cờ địa chính trị gay cấn, sau khi Nga từ chối một số chuyến bay châu Âu tránh Belarus liên quan căng thẳng đang tăng cao giữa Minsk với EU.