Reuters đưa tin, trong cuộc điện đàm với ông Jake Sullivan hôm 31/3, cố vấn an ninh quốc gia Philippines dùng cụm từ "sự hiện diện tràn ngập" để mô tả đội tàu Trung Quốc neo ở Đá Ba Đầu. Nhà Trắng sau đó ra thông cáo cho biết, Washington và Manila nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để "ứng phó với những thách thức ở Biển Đông".

"Cố vấn Sullivan khẳng định Mỹ luôn sát cánh với đồng minh Philippines để duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp, và tái khẳng định khả năng áp dụng Hiệp ước Phòng thủ tương hỗ (MDT) ở Biển Đông", Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng.

{keywords}
Hàng trăm tàu Trung Quốc neo ở Đá Ba Đầu. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ngày 2/4, khi được phóng viên Bloomberg đề nghị bình luận về cuộc thảo luận nói trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng "không bên nào có quyền đưa ra các nhận xét bừa bãi về hành động bình thường và tránh gió của các tàu cá Trung Quốc ở những vùng biển liên quan".

"Trung Quốc và Philippines đã duy trì liên lạc chặt chẽ về các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Chúng tôi cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định ở các vùng biển, và hy vọng Mỹ sẽ kiềm chế các nỗ lực chia rẽ và kích động sự khác biệt", bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh thêm. 

Philippines đã tăng cường các hoạt động tuần tra ở Biển Đông sau khi phát hiện hàng trăm tàu Trung Quốc neo tại Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Manila và giới phân tích quả quyết đó là các tàu dân quân biển, còn Bắc Kinh nói là tàu cá đang trú ẩn thời tiết xấu.  

Báo Inquirer của Philippines đưa tin, nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về hành động của tàu Trung Quốc, trong đó Anh, Pháp, Canada, Australia và Nhật Bản thông qua các đại sứ của mình ở Manila. Tuy nhiên, sứ quán Trung Quốc tại Philippines bác bỏ cáo buộc, cho rằng họ không nên lên tiếng vì các nước này không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

Thanh Hảo

Philippines điều chiến cơ giám sát tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

Philippines điều chiến cơ giám sát tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

Philippines đã điều một máy bay chiến đấu hạng nhẹ bay qua các tàu ​​Trung Quốc neo đậu trái phép ở Đá Ba Đầu, phía đông bắc cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

CNN công bố video hàng trăm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

CNN công bố video hàng trăm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

CNN Philippines hôm 26/3 đã công bố một đoạn phim cho thấy đội tàu Trung Quốc hoạt động trái phép xung quanh Đá Ba Đầu nằm trong cụm đảo Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.