{keywords}
Mỹ, Nhật tập trận tối mật. Ảnh: Sputnik

Tờ Financial Times dẫn lời 6 nhân vật đề nghị giấu tên cho biết, giới chức quân sự Mỹ và Nhật từng bắt đầu lên kế hoạch một cách nghiêm túc cho một cuộc xung đột có thể xảy ra vào năm nắm quyền cuối của chính quyền Trump. Kế hoạch bao gồm các hoạt động như tập trận tối mật và huấn luyện chung ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Năm 2019, Thủ tướng Nhật khi đó là Abe Shinzo đã quyết định mở rộng kế hoạch quân sự đáng kể. Theo ba nhân vật nắm rõ vấn đề, việc lập kế hoạch vẫn diễn ra dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide.

Hải quân, không quân và lực lượng tuần duyên Trung Quốc ngày càng hoạt động tích cực quanh quần đảo Senkaku, nơi Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Randy Schriver, cựu quan chức Lầu Năm Góc chuyên trách về châu Á nhận xét: "Theo nhiều cách, quân đội Trung Quốc khiến Mỹ và Nhật xích lại gần nhau".

Theo hai trong số 6 nhân vật tiết lộ thông tin, các cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Nhật ở Biển Đông được mô tả là "huấn luyện cứu trợ thảm họa". Ngoài ra, nhiều cuộc diễn tập cũng được hai nước thực hiện ở khu vực quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư để đề phòng xung đột với Bắc Kinh.

Các báo cáo cho biết, giới chức Mỹ và Nhật đã xem xét các vấn đề pháp lý liên quan tới tập trận chung, gồm cả tiếp cận các căn cứ, việc Tokyo hỗ trợ hậu cần trong trường hợp xung đột xảy ra. Đặc biệt, hai nước cũng đánh giá khả năng Nhật tham gia vào một cuộc xung đột như vậy. Báo cáo đã chỉ ra rằng Washington có thể dựa vào các căn cứ không quân ở Nhật.

Hoài Linh

Xem lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận bắn đạn thật

Xem lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận bắn đạn thật

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật thường niên vào ngày hôm qua (22/5).