{keywords}
Thân nhân người thiệt mạng đứng cạnh chiếc xe bị phá hủy trong vụ không kích ở Kabul, Afghanistan, ngày 29/8. Ảnh: New York Times

Theo NBC, quân đội Mỹ ban đầu tuyên bố rằng cuộc không kích xảy ra ngày 29/8 ở Kabul đã giết chết 2 tay súng thuộc nhóm khủng bố ISIS-K, những đối tượng bị nghi ngờ có liên quan đến kế hoạch tấn công các lực lượng Mỹ còn ở lại thủ đô Afghanistan.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó thừa nhận nạn nhân vụ không kích là Zemari Ahmadi, người làm việc cho nhóm viện trợ Nutrition & Education International (NEI), và các thành viên gia đình anh, bao gồm 7 trẻ em.

Người sáng lập kiêm Chủ tịch NEI, Tiến sĩ Steven Kwon, gọi việc quân đội không trừng phạt bất kỳ ai liên quan đến vụ việc là quyết định "gây sốc". "Làm thế nào quân đội của chúng ta có thể sai lầm cướp đi sinh mạng quý giá của 10 người Afghanistan, mà không một ai phải chịu trách nhiệm dưới bất kỳ hình thức nào?", Tiến sĩ Kwon đặt câu hỏi.

"Điều này gửi thông điệp gì đến những thành viên trong một gia đình vừa mất người thân, và những nhân viên vừa mất đi một người đồng nghiệp yêu quý vậy?”, ông Kwon nói.

“Tôi đã cầu xin Chính phủ Mỹ sơ tán các thành viên gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp và nhân viên NEI suốt nhiều tháng qua, vì tình hình an ninh của họ đang quá nghiêm trọng. Một khi Lầu Năm Góc tự miễn truy cứu trách nhiệm của mình, điều này sẽ gửi đi một thông điệp nguy hiểm và gây hiểu lầm rằng hành động của họ bằng cách nào đó vẫn là hợp lý, làm tăng rủi ro an ninh và khiến việc sơ tán thậm chí còn trở nên cấp bách hơn".

Lầu Năm Góc hứa sẽ trả tiền bồi thường cho thân nhân của anh Ahmadi, đồng thời cam kết đưa các nhân viên Afghanistan của NEI và gia đình họ ra nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn gặp khó khăn trong việc xác định ai sẽ là người đủ tiêu chuẩn.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Thủ lĩnh Taliban bất ngờ kêu gọi giúp đỡ

Thủ lĩnh Taliban bất ngờ kêu gọi giúp đỡ

Trong bài phát đầu tiên trên truyền hình quốc gia kể từ khi Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan hồi giữa tháng 8, thủ lĩnh nhóm đã lên tiếng kêu gọi quốc tế trợ giúp.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc: IS đang hiện diện khắp Afghanistan

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc: IS đang hiện diện khắp Afghanistan

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Afghanistan cảnh báo chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nước này đang phát triển mạnh và hiện có mặt ở gần 34 tỉnh.