CNN trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Vào ngày 23/1, Bộ Ngoại giao đã cho phép các nhân viên trực tiếp làm thuê cho Mỹ tự nguyện rời đi và ra lệnh cho các thành viên gia đình đủ điều kiện rời khỏi Đại sứ quán ở Kiev do mối đe dọa không ngừng về hành động quân sự của Nga. Các công dân Mỹ ở Ukraina nên cân nhắc rời đi ngay bây giờ bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông thương mại hoặc tư nhân khác".

{keywords}
 Các quân nhân Mỹ đang đóng kiện vũ khí ở căn cứ không quân Dover tại bang Delaware để chuyển giao cho Ukraina ngày 21/1. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông báo được đưa ra giữa lúc căng thẳng ở khu vực biên giới Nga - Ukraina vẫn chưa lắng dịu sau cuộc đối thoại ngày 21/1 giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Geneva. Moscow nhất quyết bác bỏ các cáo buộc của phương Tây về kế hoạch tấn công Ukraina, đồng thời tố ngược Mỹ và các đồng minh thổi phồng sự thật, làm leo thang bất ổn trong khu vực.

Các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, đại sứ quán ở Kiev sẽ vẫn mở cửa và thông báo mới không báo hiệu một cuộc di tản. Theo họ, Washington đã cân nhắc động thái này một thời gian và quyết định không phản ánh việc Mỹ giảm bớt hỗ trợ dành cho Ukraina.

Hôm 23/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thay đổi khuyến nghị đi lại, cảnh báo công dân không nên đến Ukraina vì đại dịch Covid-19, bạo loạn bên trong nước này và nguy cơ xảy ra xung đột quân sự với Nga.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov tiết lộ, Kiev vừa tiếp nhận lô vũ khí thứ 2 từ Mỹ, trong khuôn khổ gói viện trợ quốc phòng trị giá tổng cộng 200 triệu USD của Washington. Viết trên Twitter, ông Reznikov cho biết, trong lô hàng này, Mỹ đã chuyển giao hơn 80 tấn vũ khí cho Ukraina.

Trước đó, lô viện trợ đầu tiên gồm khoảng 90 tấn vũ khí Mỹ, bao gồm cả đạn dược, đã đến Kiev hôm 22/1.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Nga cảnh báo Anh không phát biểu 'khiêu khích nguy hiểm' về Ukraina

Nga cảnh báo Anh không phát biểu 'khiêu khích nguy hiểm' về Ukraina

Đại sứ quán Nga tại London khuyến cáo, Chính phủ Anh nên chấm dứt các luận điệu "khiêu khích nguy hiểm" liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina.

Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau bình luận về Nga

Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau bình luận về Nga

Phó Đô đốc Kay-Achim Schoenbach, Tư lệnh Hải quân Đức, đã từ chức sau khi hứng chỉ trích vì những phát biểu của ông về Nga.