{keywords}
 

Tổng thống Joe Biden và các cơ quan quản lý y tế Mỹ cho biết như vậy và nói thêm, mọi người vẫn nên tiếp tục dùng khẩu trang tại các nơi công cộng và những ai chưa tiêm vắc-xin thì nên tiêm ngay.

Theo Reuters, khuyến cáo y tế cập nhật trên được đưa ra khi hơn 1/2 số người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, khuyến cáo mới là kết quả của những động thái mà nước này đã thực hiện nhằm chống virus corona.

"Chúng ta đã đạt được những tiến bộ đáng kể vì tất cả các bạn", người đứng đầu nước Mỹ nói và cho biết thêm, số ca nhiễm Covid-19 đã giảm xuống đáng kể. Số người cao tuổi tử vong cũng giảm 80% khi tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin tăng.

"Nếu đã được tiêm phòng, bạn có thể làm nhiều việc hơn, an toàn hơn, cả ngoài trời cũng như trong nhà", ông Biden nói. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định vẫn cần đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người và các sự kiện ở sân vận động.

Theo các chuyên gia, đeo khẩu trang là một trong những cách hữu hiệu nhất để kiểm soát sự lây truyền của virus. Do Covid-19 phần lớn lây truyền trong nhà và tiêm chủng ngày càng tăng nên đeo khẩu trang ở ngoài trời đã gây tranh cãi công khai suốt nhiều tuần ở Mỹ do người dân nước này muốn tận hưởng những lợi ích của việc tiêm chủng đầy đủ.

CDC gọi những chỉ dẫn mới này là "bước đầu tiên" trong việc giúp những người Mỹ đã tiêm vắc-xin đầy đủ có thể tiếp tục các hoạt động bị ngừng lại trước đại dịch.

Tuần trước, các ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ đã giảm 16% trong bối cảnh hơn 140 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin đã được phê chuẩn như Pfizer/BioNTech, Morderna hay Johnson & Johnson.

Tính tới giờ, hơn 29% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, CDC đưa tin và 43% dân số được tiêm ít nhất 1 liều trong tổng số 2 liều cần thiết.

Hoài Linh