Hôm 2/7, nhiều hãng thông tấn lớn đồng loạt đưa tin, các binh sĩ Mỹ đang rời khỏi căn cứ không quân Bagram, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất tại Afghanistan và tiếp sau đó sẽ là việc rút quân hoàn toàn khỏi quốc gia Trung Đông trong vòng vài ngày.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng sau đó trong ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ các thông tin trên, nhưng không tiết lộ thời gian biểu cụ thể cho việc hoàn tất rút quân. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki về sau xác nhận, quá trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8.

Theo báo RT, cựu Tổng thống Donald Trump trước đây đã đạt thỏa thuận đưa toàn bộ lính Mỹ rời Afghanistan vào tháng 5 năm nay. Song, chính quyền kế nhiệm của ông Biden đã trì hoãn việc này và đặt mục tiêu hoàn tất vào ngày 11/9, đúng dịp kỷ niệm 20 năm thảm họa khủng bố nước Mỹ, dẫn tới việc Washington xúc tiến chiến dịch quân sự ở Afghanistan suốt 2 thập kỷ qua.

Tại cuộc họp báo mới, ông Biden tỏ rõ sự khó chịu và từ chối trả lời nhiều câu hỏi về Afghanistan, với lí do ông chuẩn bị có kỳ nghỉ lễ cuối tuần và không muốn đề cập đến những câu chuyện tiêu cực.

Tuy nhiên, liên quan đến những lo ngại của các quan chức quân đội về nguy cơ Mỹ rút quân có thể tạo ra khoảng trống ở Afghanistan mà những tay súng nổi dậy sẽ nhanh chóng lấp đầy, ông Biden bày tỏ tin tưởng rằng chính quyền Kabul "có đủ năng lực để duy trì chính phủ".

Cuộc chiến đã khiến hơn 2.300 lính Mỹ thiệt mạng và hơn 20.000 binh sĩ bị thương. Khoảng 1.000 quân nhân khác thuộc lực lượng Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng tử trận, nâng tổng số trường hợp thương vong trong cuộc chiến ở Afghanistan lên con số hàng chục nghìn người.

Một báo cáo năm 2020 của Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính, các cuộc giao tranh ở Afghanistan đã gây tổn thất tới 815 tỷ USD. Trong khi, Đại học Brown tính toán rằng, Mỹ đã tiêu tốn tới hơn 2.200 tỷ USD cho cuộc chiến.

Tuấn Anh

 

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ bảo vệ binh sĩ rút khỏi Afghanistan

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ bảo vệ binh sĩ rút khỏi Afghanistan

Mỹ đã bổ sung hàng chục chiến đấu cơ F-18 vào các lực lượng quân sự được cử đi bảo vệ quá trình rút lui của quân đội nước này khỏi Afghanistan.  

 

 

 

Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

 

Chỉ huy Phái bộ hỗ trợ quốc tế ở Afghanistan thông báo, Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu rút quân khỏi nhiều căn cứ tại quốc gia Nam Á.