Mô tả số tù nhân này là một quả bom hẹn giờ, quan chức trên kêu gọi các nước hãy nhận lại những đối tượng là công dân của mình.

{keywords}
Các thành viên tình nghi IS trong phòng giam ở một nhà tù do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria ngày 21/10. (Ảnh: NY TIMES)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bật khỏi hầu hết những vùng lãnh địa mà nhóm khủng bố này chiếm được ở Iraq và Syria. Tháng trước, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một trận tập kích của quân Mỹ, nhưng IS vẫn là một mối đe dọa an ninh không chỉ ở Syria mà cả ở nhiều nơi khác.

Nhiều quốc gia lo ngại các phần tử IS có thể tẩu thoát nhờ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các lực lượng người Kurd ở Syria, vì chính lực lượng này đang canh giữ các nhà tù chứa hàng nghìn phần tử IS và canh giữ các trại có hàng chục nghìn thành viên gia đình họ.

Quan chức Mỹ nói trên chỉ ra rằng, có rất ít tiến bộ đạt được trong việc hồi hương các tù nhân IS người nước ngoài, đến nay mới chỉ vài nước Trung Đông và Trung Á nhận lại một số.

{keywords}
Quan chức Mỹ ví hơn 10.000 tù nhân IS ở Syria như quả bom hẹn giờ.

"Do có hàng trăm người đang bị giam giữ là từ châu Âu, nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn và đó là vấn đề then chốt của thảo luận ngoại giao", quan chức này nói thêm.

Ngày mai (14/11), Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp ở Washington với sự tham gia của các ngoại trưởng đến từ liên minh do Washington đứng đầu chống IS. Mục đích là bàn bạc bước đi tiếp theo về cách thức xác định lại cuộc chiến chống IS. Vấn đề xử lý số tù nhân IS ở Syria cũng sẽ là một tâm điểm của nghị trình.

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút quân Mỹ khỏi Syria, dọn đường cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria ngày 9/10 chống lại các lực lượng người Kurd vốn là đồng minh hàng đầu của Mỹ trong cuộc chiến chống IS kể từ năm 2014.

Quan chức Mỹ kể trên nói rằng, Mỹ tin dân quân Kurd vẫn có thể kiểm soát tốt các nhà tù IS nhưng không muốn có rủi ro nào khi giam giữ một lượng lớn thánh chiến binh như vậy ở cùng một chỗ.

Thanh Hảo