Theo CBS News, khuyến cáo nêu rõ: "Nhà chức trách Trung Quốc dùng thẩm quyền trong phạm vi rộng để cấm công dân Mỹ rời khỏi nước này bằng lệnh cấm xuất cảnh, đôi khi giữ công dân Mỹ ở lại Trung Quốc trong nhiều năm".

{keywords}
 

Trước đó, trong khuyến cáo ban bố hồi tháng 1/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi người dân nước này "tăng cường cẩn trọng" do "tình trạng thực thi luật pháp địa phương tùy tiện" cũng như những giới hạn đặc biệt với những người mang hai quốc tịch Mỹ, Trung ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, khuyến cáo mới có bổ sung: "Các biện pháp an ninh đặc biệt, như kiểm tra an ninh và tăng cường sự hiện diện của công an, là phổ biến ở khu vực Tân Cương và khu tự trị Tây Tạng. Nhà chức trách có thể áp dụng giới nghiêm, hạn chế đi lại".

Khuyến cáo mới của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Trung Quốc dùng lệnh cấm xuất cảnh "cưỡng chế" để buộc công dân Mỹ hợp tác trong các cuộc điều tra của Chính phủ Trung Quốc.

Theo khuyến cáo cấp độ 2 của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong hầu hết trường hợp, công dân Mỹ chỉ biết về lệnh cấm xuất cảnh khi đang định rời Trung Quốc. Khuyến cáo còn viết, Trung Quốc không công nhận công dân mang hai quốc tịch, người Mỹ gốc Trung Quốc có thể bị kiểm soát kỹ hơn. Theo khuyến cáo, Trung Quốc có thể ngăn sứ quán Mỹ hỗ trợ về mặt lãnh sự.

Việc cập nhật khuyến cáo diễn ra sau khi Trung Quốc bắt 2 người Canada hồi tháng trước vì nghi ngờ đe dọa an ninh quốc gia. Những người Canada này bị bắt sau khi Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei của Trung Quốc là Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Mỹ.

Hoài Linh