Các cuộc vây bắt sẽ được thực hiện bởi các sĩ quan của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) trong một số ngày bắt đầu từ 14/7 – tờ New York Times trích lời các nguồn tin giấu tên bao gồm ba quan chức của sở an ninh nội địa.

Các quan chức này nói rằng, các sĩ quan của ICE đang nhắm đến ít nhất 2.000 người nhập cư đã nhận được lệnh trục xuất nhưng hiện vẫn đang ở lại nước Mỹ một cách bất hợp pháp.

Hôm 5/7, ông Trump cho biết các cuộc vây bắt sẽ bắt đầu trong thời gian “khá sớm”, mặc dù những người đấu tranh cho nhập cư đã thề rằng các cộng đồng của họ sẽ sẵn sàng chống trả khi các sĩ quan nhập cư đến thực hiện bắt giữ.

{keywords}
Các gia đình người nhập cư di chuyển đến một bến xe bus sau khi được thả ra khỏi trại tạm giam ở McAllen, Texas hôm 4/7.

Tháng trước, ông Trump đã hoãn lại chiến dịch này sau khi thời điểm bắt đầu bị rò rỉ, nhưng tuần trước, ông cho biết chiến dịch sẽ khởi động lại sau ngày Độc lập 4/7.

“Chúng sẽ bắt đầu khá sớm thôi, nhưng tôi không gọi chúng là các cuộc vây bắt, mà là việc trục xuất người, tất cả những người đã đến đây một cách bất hợp pháp trong vòng nhiều năm qua”, ông Trump nói với báo giới tại Nhà Trắng hôm 5/7.

Tháng trước, các quan chức của ICE cho biết các chiến dịch sẽ nhắm vào những người không có giấy tờ nhập cảnh trong thời gian gần đây, trong nỗ lực làm giảm bớt làn sóng các gia đình đến từ Trung Mỹ nhập cảnh trái phép vào biên giới Tây Nam.

Trong một tuyên bố trước đó, ICE nói sẽ tập trung vào việc bắt giữ những người có lịch sử phạm tội. Bất cứ người nhập cư nào bị phát hiện vi phạm luật pháp Mỹ đều có thể trở thành đối tượng bị bắt giữ.

Những lời đe dọa đã làm rúng động các cộng đồng người nhập cư ở Mỹ.

Các quan chức cho hay, những gia đình nhập cư bị bắt cùng nhau sẽ được giam cùng nhau nếu có thể, tại các trung tâm ở Texas và Pennsylvania. Tuy nhiên, vì lượng chỗ có hạn, nên nhiều gia đình có thể phải ở khách sạn đến khi lộ trình rời Mỹ được sắp xếp xong.

Anh Thư