Mưa dai dẳng nhiều tuần liền khiến nhiều ngôi nhà hư hại hoặc bị nước lũ cuốn mất, theo NY Times.

Clip mưa lụt tàn phá thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. Video được một người dân ghi lại hôm 1/7.

Những trận mưa to vào thời điểm này trong năm thường khiến các con sông ở Trung Quốc ngập ứ nước và các hồ chứa chảy tràn. Tuy nhiên, năm nay, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã khiến công tác chuẩn bị cho mùa mưa lũ gặp nhiều khó khăn, theo tờ Nhân dân Nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

{keywords}
Cư dân ở một khu vực ngập lụt thuộc Trùng Khánh được sơ tán. (Ảnh: NY Times)   

Trước tình trạng thời tiết xấu chưa có dấu hiệu sẽ cải thiện sau 31 ngày mưa rào liên tiếp, các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ lở đất cũng như nứt vỡ hàng loạt đập và hồ chứa.

{keywords}
 Cảnh ngập lụt xung quanh một ngôi làng ở Quảng Tây. Ảnh: Xinhua/AP

Ở Trung Quốc, "hầu hết các hồ chứa nhỏ được xây dựng từ những năm 1960 và 1970", không tuân theo các tiêu chuẩn cao trong xây dựng, NY Times dẫn lời Brandon Meng, một kỹ sư thủy lợi ở thành phố Thâm Quyến. "Một khi thời tiết cực đoan xuất hiện thì chúng dễ dàng gặp nguy hiểm".

Một trong những tỉnh hứng mưa lũ nặng nề nhất là Hồ Bắc, nơi có thủ phủ Vũ Hán là điểm bùng phát đầu tiên của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

{keywords}
Phân phát thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi mưa lụt ở một điểm tạm trú thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: NY Times

Hồi cuối tháng 6, nước bùn nhấn chìm nhiều đoạn phố khiến nhiều người mắc kẹt trong xe hơi ở Yichang, một thành phố cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Còn ở Yangshuo - một thị trấn nổi tiếng với cảnh núi non hùng vĩ tuyệt đẹp, người dân hứng chịu những cơn mưa như trút nước hai thế kỷ mới có một lần vào hôm 7/6. Một quan chức cho biết, hơn 1.000 khách sạn cùng nhà khách và 5.000 cửa hiệu bị hư hại.

{keywords}
Người dân di chuyển trong nước lụt ở Hefei, tỉnh An Huy, hôm 27/6. Ảnh: China Daily/Reuters

Ở trung tâm Trùng Khánh, các nhà chức trách cho biết hồi tháng trước rằng lụt lội dọc bờ sông Qijiang đoạn chảy qua địa phương, phía thượng nguồn sông Dương Tử, ở mức tồi tệ nhất kể từ khi hiện tượng này được theo dõi vào năm 1940. Khoảng 40.000 người phải sơ tán.

{keywords}

Một ngôi nhà chìm trong biển nước, và một người dân đứng trước ngôi nhà của ông bị bùn lở chôn vùi ở Yiliang, Vân Nam, TQ ngày 1/7. (Ảnh: Epoch Times)

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, hôm nay (3/7) cảnh báo vùng tây nam của đất nước sẽ hứng một đợt mưa rào nữa từ ngày 4/7.

Thanh Hảo

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc lo đại hồng thủy

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc lo đại hồng thủy

Lượng nước khoảng 50.000 m3/giây đang cuộn chảy về phía đập Tam Điệp, ngang với các mức lũ lụt năm 1998.

Phượng Hoàng cổ trấn gần đập Tam Hiệp chìm trong biển lũ

Phượng Hoàng cổ trấn gần đập Tam Hiệp chìm trong biển lũ

Khu du lịch Phượng Hoàng cổ trấn có bề dày hơn 2.000 năm lịch sử đã trở thành nơi mới nhất chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Trung Quốc.