Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, lý do mà các nước phương Tây đưa ra là các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Đây là một sự leo thang mạnh trong căng thẳng với Bắc Kinh và là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch dùng các liên minh như công cụ chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán. 

{keywords}
Ảnh: AP

Liên minh châu Âu, hôm 22/3, thông báo cấm vận 4 quan chức và một thực thể ở Tân Cương, trong đòn trừng phạt đầu tiên của khối này nhằm vào giới chức Trung Quốc kể từ năm 1989.

Trung Quốc đáp trả ngay lập tức, áp cấm vận lên 10 cá nhân EU cùng 4 thực thể, trong đó có các quan chức, nhà ngoại giao, học giả và chính trị gia, viện dẫn họ "làm tổn hại nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc" liên quan đến vấn đề Tân Cương. Với lệnh này, 10 cá nhân EU bị nhắm tới cùng gia đình họ sẽ bị cấm tới Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh thúc giục EU "sửa chữa sai lầm" và không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. 

Sau đòn ăn miếng trả miếng kể trên, cùng ngày, đến lượt Anh, Canada và Mỹ đồng loạt thông báo các lệnh trừng phạt của họ. 

Một cựu Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC), bình luận rằng các biện pháp phối hợp giữa Mỹ và các đồng minh, được áp trong cùng một ngày, là "cực kỳ hiếm".

Còn theo cựu quyền Đại diện thương mại Mỹ Wendy Cutler, điều đó cho thấy các đồng minh phối hợp chống lại Bắc Kinh ở "một cấp độ mới".

Thanh Hảo

Mỹ áp lệnh trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc

Mỹ áp lệnh trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc

Washington đã áp lệnh trừng phạt thêm 24 quan chức Trung Quốc ở đại lục và Hong Kong, ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với các nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh vào cuối tuần này.

Mỹ-EU trừng phạt Nga, Moscow thề đáp trả tương xứng

Mỹ-EU trừng phạt Nga, Moscow thề đáp trả tương xứng

Mỹ, hôm nay (2/3), áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số cá nhân và thực thể Nga sau khi kết luận Moscow âm mưu giết nhân vật đối lập Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh.