{keywords}
 

Báo New York Post cho biết, trong một thông báo dành riêng cho tờ này, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận sự tồn tại của một sáng kiến mật của chính phủ mang tên "Chương trình nhận diện mối nguy ngoài vũ trụ". Theo chương trình này, Mỹ đã nghiên cứu và điều tra các vật thể bay không xác định - viết tắt là UFO.

Dù Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đã dừng sáng kiến trên vào năm 2012 nhưng phát ngôn viên Christopher Sherwood thừa nhận, cơ quan này vẫn điều tra các báo cáo liên quan tới việc nhìn thấy tàu vũ trụ của người ngoài trái đất.

"Bộ Quốc phòng luôn quan tâm tới việc nhận dạng mọi máy bay hoạt động ở Mỹ cũng như nhận diện bất kỳ một năng lực bên ngoài nào có thể là mối đe dọa với đất nước của chúng ta. Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục điều tra (thông qua các quy trình thông thường) những báo cáo về loại máy bay không nhận diện được mà các phi công Mỹ gặp phải nhằm bảo vệ đất nước".

Nick Pope, người bí mật điều tra về đĩa bay cho Chính phủ Anh những năm 1990, gọi tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Mỹ là "tiết lộ chấn động". "Thừa nhận mới này cho thấy rõ họ thực sự có nghiên cứu về cái mà công chúng gọi là đĩa bay".

Sự tồn tại của Chương trình nhận diện mối nguy ngoài vũ trụ (AATIP) được hé lộ vào năm 2017, cùng đoạn video dài 33 giây của Bộ Quốc phòng cho thấy hai máy bay của hải quân truy đuổi một vật thể bay ở ngoài khơi bờ biển San Diego vào năm 2004.

Khu vực 51 - một địa điểm quân sự tối mật của Mỹ, đã từ lâu được cho là nơi cất giữ một phi thuyền của người ngoài vũ trụ đâm xuống Roswell, New Mexico năm 1947.

Lê Nguyễn