Đài Khabar 24 dẫn lời người đàn ông ngoại quốc bị bắt cho biết: "Một số người lạ đã gọi điện thoại cho tôi và đề nghị tôi tham gia biểu tình ở Kazakhstan để đổi lấy 90.000 tenge (hơn 200USD). Do đang thất nghiệp ở Kyrgyzstan nên tôi đã đồng ý".

{keywords}
Một xe quân sự bị đốt phá trong biểu tình bạo loạn ở Kazakhstan. Ảnh: Reuters

Người đàn ông trên thú nhận, những người lạ mặt đã mua vé và trả tiền thuê chỗ ở cho anh ta tại Kazakhstan. Anh ta kể, có khoảng 10 người khác đến từ Uzbekistan và Tajikistan ở trọ cùng mình.

Theo người sáng lập Công viên công nghệ cao Kyrgyzstan Azis Abakirov, công dân Kyrgyzstan bị bắt vì tình nghi tham gia biểu tình bạo loạn ở Kazakhstan là nhạc sĩ jazz Vikram Rozakhunov. Bộ Nội vụ Kyrgyzstan tiết lộ đang làm rõ tình huống nhạc sĩ này bị bắt giữ ở nước láng giềng. Lãnh đạo Ủy ban an ninh quốc gia Kyrgyzstan khẳng định đây không phải là phần tử khủng bố.

Trước đó, Sergei Lebedev, Thư ký điều hành Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) cáo buộc, các cuộc biểu tình ở Kazakhstan đã được chuẩn bị từ trước nhằm gây mất ổn định tại quốc gia Trung Á và những kẻ tổ chức nhận được sự hậu thuẫn của nước ngoài. Nhận định của ông Lebedev đã lặp lại phát biểu hôm 6/1 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Làn sóng xuống đường tuần hành bắt đầu ở Kazakhstan từ ngày 2/1, sau khi giá khí đốt tăng vọt. Các cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra ở khu vực tây nam đất nước và trong tình trạng ôn hòa. Song, biểu tình sau đó lan sang các thành phố khác, phát triển thành bạo loạn.

AP trích dẫn thông cáo của Bộ Y tế Kazakhstan ngày 9/1 thống kê, 164 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo động tuần qua. Nhà chức trách nước này đã bắt giữ khoảng 5.800 đối tượng quá khích trong sự cố.

Bộ Nội vụ Kazakhstan ước tính thiệt hại về tài sản do bị phá hoại lên tới gần 200 triệu USD. Hơn 400 phương tiện giao thông bị đốt phá, trong khi 100 doanh nghiệp cùng ngân hàng bị tấn công và cướp bóc.

Văn phòng Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố, nhà chức trách hiện đã ổn định được tình hình, giành được quyền kiểm soát các tòa nhà hành chính từng bị người biểu tình chiếm giữ và phóng hỏa. Theo yêu cầu của chính quyền Tokayev, lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga đứng đầu đã đến Kazakhstan để hỗ trợ đang bảo vệ các cơ sở trọng yếu và chiến lược của nước này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Điểm danh vũ khí được Nga điều sang giúp Kazakhstan

Điểm danh vũ khí được Nga điều sang giúp Kazakhstan

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/1 cho biết các đơn vị đầu tiên của nước này thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã đến Kazakhstan.

Cựu Giám đốc tình báo Kazakhstan bị bắt vì cáo buộc phản quốc

Cựu Giám đốc tình báo Kazakhstan bị bắt vì cáo buộc phản quốc

Cựu lãnh đạo Ủy ban An ninh quốc gia Kazakhstan (KNB) Karim Massimov bị bắt vì tình nghi phản quốc sau làn sóng biểu tình chống chính phủ trên khắp đất nước này.