Phát biểu trước các phóng viên ở New York hôm 13/8, ông Antonio Guterres nhấn mạnh: "Đây là thời điểm ngưng tấn công để bắt đầu đàm phán nghiêm túc. Đây là thời điểm để tránh một cuộc nội chiến kéo dài hay sự cô lập Afghanistan".

{keywords}
Các thành viên Taliban cưỡi xe máy đi tuần đường phố Afghanistan. Ảnh: Reuters

Các tay súng Taliban hiện đã chiếm được các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan, đè bẹp sự kháng cự của quân chính phủ và được tin chỉ còn cách thủ đô Kabul khoảng 50km. Diễn biến làm dấy lên lo ngại rằng, Kabul có thể thất thủ chỉ trong vòng vài ngày tới.

Theo Reuters, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres kêu gọi tất cả các bên liên quan hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường. Ông cũng bày tỏ "vô cùng lo lắng trước những dấu hiệu ban đầu cho thấy Taliban đang áp đặt những giới hạn nghiêm trọng về nhân quyền tại các khu vực họ nắm quyền kiểm soát, đặc biệt nhắm vào phụ nữ và nhà báo".

Dưới sự cai trị của Taliban ở Afghanistan trong giai đoạn 1996 - 2001, phụ nữ không thể đi làm, các bé gái không được phép tới trường học và phái yếu nhìn chung phải đeo mạng che mặt và có ít nhất một người họ hàng là nam giới tháp tùng khi muốn đi ra khỏi nhà.

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho hay, tổ chức đang đánh giá tình hình Afghanistan theo từng giờ và điều động một số nhân viên đến Kabul, nhưng không sơ tán bất kỳ ai khỏi quốc gia này. LHQ hiện có khoảng 300 nhân viên quốc tế và gần 3.000 nhân viên người địa phương tại đây.

Trước tình hình chiến sự nóng bỏng ở Afghanistan, Washington đã cử thêm khoảng 3.000 binh sĩ tới hỗ trợ sơ tán các nhân viên đại sứ quán Mỹ, đồng thời kêu gọi các công dân nước này rời đi ngay lập tức. Đài NPR đưa tin, các nhân viên đại sứ quán đã được lệnh tiêu hủy những tài liệu nhạy cảm và máy tính trong lúc chuẩn bị di tản.

Trong khi đó, Anh đã điều động 600 quân đến giúp các công dân nước này rời khỏi quốc gia Nam Á. Đại sứ quán của các nước khác, bao gồm cả Hà Lan, Đức và Na Uy cũng như các tổ chức cứu trợ nhân đạo thông báo đang rút người của họ khỏi Afghanistan.

Tuấn Anh

Thách thức bất ngờ từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden

Thách thức bất ngờ từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden

Khi Tổng thống Joe Biden hồi tháng 4 thông báo kế hoạch rút hết binh lính Mỹ khỏi Afghanistan, động lực cho quyết định đó dường như rất đơn giản.

Điều gì đã xảy ra với lực lượng quốc phòng Afghanistan?

Điều gì đã xảy ra với lực lượng quốc phòng Afghanistan?

Có tới 10 tỉnh thành Afghanistan rơi vào tay Taliban chỉ trong một tuần, và Kabul đang lung lay.