"Chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Hai đất nước chúng ta là những người bạn, đối tác, và đồng minh thân cận với nhau. Chúng ta cùng chia sẻ một mối quan hệ rất đặc biệt trên trường quốc tế. Tôi thật sự hy vọng sẽ được hợp tác và xây dựng mối quan hệ này với hai người", ông Trudeau bày tỏ trên mạng xã hội Twitter.

{keywords}
Hai ông Justin Trudeau và Joe Biden. Ảnh: CBC News

Trước đó, Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama là nguyên thủ đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng đến ông Biden ngay cả khi cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. "Cùng với nhau, chúng ta sẽ cứu hành tinh này khỏi tình trạng báo động về khí hậu và xây dựng nền kinh tế tốt đẹp trở lại khỏi dịch Covid-19", ông viết trên Twitter hôm 6/11.

Cũng trên Twitter, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Joe Biden, khẳng định Berlin mong đợi làm việc với chính quyền mới tại Washington.

"Thật tốt bởi cuối cùng chúng ta đã có con số rõ ràng. Chúng tôi mong chờ được làm việc với chính quyền mới của Mỹ. Nước Đức muốn đầu tư cho hợp tác giữa hai nước vì khởi đầu mới xuyên Đại Tây Dương, một thỏa thuận mới", Ngoại trưởng Mass viết. 

Tương tự, hai thành viên của Nghị viện châu Âu thuộc đảng Xanh của Đức cũng đã chúc mừng ông Biden trước khi người chiến thắng được gọi tên trong cuộc bầu cử Mỹ. "Chúc mừng ngài Tổng thống", ông Rasmus Andersen viết trên Twitter còn Jutta Paulus gọi Biden là "Ngài Tổng thống đắc cử" và đề cập đến bang Pennsylvania, nơi ứng viên Dân chủ khi đó có khả năng lớn giành thắng lợi giúp ông tiến vào Nhà Trắng. 

Thủ tướng Ireland Michael Martin gọi ông Biden là tổng thống đắc cử và là người bạn thực sự của nhân dân Ireland suốt đời. "Tôi trông mong được làm việc với ông ấy Joe Biden trong những năm sắp tới. Tôi cũng chào đón ông ấy trở về quê nhà khi điều kiện cho phép", Thủ tướng Martin viết. 

Tổ tiên của ông Joe Biden là người gốc Ireland đã di cư tới Mỹ từ năm 1850.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo 

Báo chí 'xướng tên' Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Báo chí 'xướng tên' Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Với thắng lợi tại bang Pennsylvania, các hãng thông tấn Mỹ đã đồng loạt gọi tên ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ông Biden kêu gọi thống nhất, Tổng thống Trump không nhận thua

Ông Biden kêu gọi thống nhất, Tổng thống Trump không nhận thua

Ngay sau chiến thắng, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra tuyên bố, cảm ơn người dân Mỹ về sự ủng hộ của họ.