Hãng KCNA ngày 10/12 dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố, ngoài vũ khí hạt nhân, Triều Tiên còn phát triển các những quả bom nhiệt hạch.

"Chúng tôi có thể trở thành một cường quốc hạt nhân, có khả năng bảo vệ độc lập và chủ quyền của tổ quốc bằng những cuộc tấn công hạt nhân và hydro", ông tuyên bố và cho biết, Triều Tiên "phải tiếp tục phát triển tích cực ngành công nghiệp quân sự của mình".

{keywords}
Vũ khí hạt nhân được trưng bày trong một bảo tàng tại Nga. (Ảnh minh họa: Itar-Tass)

Phát biểu của ông Kim Jong Un được đưa ra khi nhà lãnh đạo trẻ tới thị sát một nhà máy vũ trang mới được nâng cấp tại Bình Nhưỡng vào hôm 9/12, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay.

Cho tới nay vẫn chưa xác định được thực tế Triều Tiên có thiết kế và phát triển một quả bom hydro (còn gọi là bom H, bom khinh khí, bom nhiệt hạch) hay không.

Đây không phải lần đầu tiên ông Kim Jong Un đề cập tới việc phát triển một quả bom H trước công chúng, các chuyên gia Hàn Quốc cho biết.

"Ông Kim đã nhiều lần tiết lộ rằng Triều Tiên đang phát triển những quả bom hạt nhân. Tuy nhiên, đây có vẻ là lần đầu tiên ông nhắc tới một quả bom H", Chang Yong-seok, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) nhận định.

Trong khi đó, ông Lee Chun-geun thuộc Viện Chính sách Công nghệ và Khoa học tỏ ra khá thận trọng: "Thật khó để nhận ra Triều Tiên có đang phát triển một quả bom H hay không. Tôi nghĩ họ có vẻ như đang phát triển nó".

Tháng 2/2005, Triều Tiên tuyên bố đã chế tạo ra vũ khí hạt nhân. Thông báo này đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Kể từ đó tới nay, quốc gia này đã thực hiện 3 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Sầm Hoa