Trong thông điệp này, ông Kim Jong Un đã “chúc mừng ông Tập Cận Bình, đánh giá cao việc Chủ tịch Trung Quốc nắm bắt được cơ hội giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại trận đại dịch chưa từng thấy”, Yonhap dẫn bản tin đăng sớm nay (8/5) của hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA).

“Ông Kim Jong Un đã chúc sức khỏe ông Tập Cận Bình, bày tỏ tin tưởng rằng Đảng và nhân dân Trung Quốc sẽ củng cố những thành công đã đạt được và dần mở rộng để giành được chiến thắng cuối cùng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Tập Cận Bình”, bản tin trên KCNA nêu rõ.

{keywords}
Lãnh đạo Kim Jong Un và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên không nói rõ thông điệp trên được gửi đến nhà lãnh đạo Trung Quốc từ khi nào và bằng cách nào. Tuy nhiên, đây là lần thứ hai trong năm nay, ông Kim gửi thông điệp tới Chủ tịch Tập Cận Bình liên quan đến vấn đề virus corona chủng mới.

Trước đó, vào cuối tháng 1, ông Kim đã gửi thư bày tỏ sự ủng hộ đối với Chủ tịch Tập Cận Bình trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19. Ông cũng gửi gắm lời chia sẻ chân thành đối với những khó khăn, thử thách mà nhân dân Trung Quốc đang đối mặt, đồng thời bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ.

Cũng liên quan tới nội dung tin hôm 8/5, tờ South China Morning Post cho hay, hãng thông tấn Triều Tiên không giải thích “thông điệp bằng lời” này nghĩa là gì, cũng không nói rõ liệu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có trò chuyện trực tiếp hay không.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là “thông điệp bằng lời” này được đưa ra sau thời gian xuất hiện nhiều tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim đã vắng mặt 20 ngày trước khi tái xuất hiện hôm 2/5 trong sự kiện khánh thành một nhà máy phân bón gần thủ đô Bình Nhưỡng.

Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận những đồn đoán vô căn cứ về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Mới đây, tình báo Hàn Quốc còn khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tiến hành việc phẫu thuật tim sau khi ông xuất hiện trở lại.

Dương Lâm