Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim hôm 15/2 đến đặt vòng hoa viếng cố Chủ tịch Kim Jong Il, cha của ông tại Cung điện Mặt trời Kimsusan. Tháp tùng ông Kim trong chuyến đi này có các quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, kể cả Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Choe Ryong Hae và Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Pak Pong Ju.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức tới viếng cố Chủ Kim Jong Il. Ảnh: KCNA

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim trước công chúng trong 22 ngày qua, kể từ khi ông tham dự các lễ mừng Tết nguyên đán vào ngày 25/1.

Theo Reuters, chuyến viếng thăm Kimsusan của người đứng đầu Bình Nhưỡng là một hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày sinh cha của ông. Cố Chủ tịch Kim Jong Il sinh ngày 16/2. Triều Tiên gọi đây là "Ngày của Ngôi sao sáng" và đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm hàng năm như một ngày lễ quốc gia.

Sự kiện diễn ra đúng vào lúc dịch viêm phổi cấp do Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và lây lan đến ít nhất 27 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Các công ty lữ hành cho biết Triều Tiên bắt đầu tạm thời cấm du khách nước ngoài tới nước này kể từ ngày 22/1 để chống chọi với dịch bùng phát từ bên kia biên giới.

Cho đến thời điểm hiện tại, chính quyền ông Kim chưa lên tiếng xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm Covid-19 trong nước. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên đưa tin, Bình Nhưỡng đã lệnh kéo dài thời gian cách ly tới 30 ngày với bất kỳ ai có các triệu chứng bệnh. Mọi cơ quan chính phủ và người nước ngoài sinh sống tại nước này sẽ phải tuân thủ luật vô điều kiện.

Tuấn Anh