Lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã lên tiếng dọa sát hại hai con tin người Nhật Bản bị bắt  trong vòng 3 ngày, nếu Tokyo không trả tiền chuộc. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo RT, trong một đoạn video, IS nói rằng sẽ hành quyết hai người này, nếu họ không nhận được khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD, và phải chuyển trong vòng 72 giờ đồng hồ. 

{keywords}
Haruna Yukawa được cho là một trong hai con tin người Nhật Bản bị IS giam giữ và đòi tiền chuộc. Ảnh: RT

Trong đoạn video, hai người đàn ông châu Á mặc hai bộ đồ màu cam, bị bắt quỳ và một người đàn ông mang mặt nạ cầm dao đe dọa, đọc yêu cầu về tiền chuộc.

Cũng trong đoạn video, hai người đàn ông được cho là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa. 

AP cho biết Yukawa được cho là một nhà thầu quân sự tư nhân, 42 tuổi, người Nhật Bản và bị bắt cóc ở Syria vào tháng Tám năm ngoái. 

Kẻ bắt cóc được cho là một người mang quốc tịch Anh, và từng xuất hiện trong các đoạn video khác do IS công bố. 

{keywords}

Các chính sách đòi tiền chuộc của IS đang có những thay đổi. Trước kia, các yêu sách này thường mang tính chính trị, và tiền chuộc được đàm phán bí mật. 

Thay đổi này có thể thấy qua việc IS thả các con tin người Italy bị bắt cóc tại Aleppo, Syria hồi tháng Bảy. 

Theo đó, hai phụ nữ Italy được thả nhanh chóng sau khi IS cho phát một đoạn video đòi tiền chuộc để cứu con tin. Các nhà chức trách Italy không đả động gì tới việc làm thế nào họ cứu được con tin, nhưng một số báo Ả Rập cho biết nhiều khả năng Rome đã phải chi số tiền khoảng 12 triệu euro để cứu công dân của mình. 

Lê Thu