Theo các chuyên gia, những cô gái trẻ bị dụ dỗ gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria bởi những lời hứa hẹn sẽ được cung cấp nhà ở miễn phí và chia chác chiến lợi phẩm từ các cuộc giao tranh.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Các báo cáo gần đây cho thấy, các nữ chiến binh thánh chiến cũng đã tham gia lôi kéo những thanh thiếu niên trên diễn đàn và mạng xã hội với câu chuyện về những chiếc bánh tráng phủ chocolate, bức ảnh về những chú mèo con và các biểu tượng mặt cười.

Trong khi nghe có vẻ xa vời nhưng các báo cáo không phải là không có cơ sở, Tiến sỹ Erin Saltman, một nhà nghiên cứu tại Viện Đối thoại Chiến lược, nói với Sky News.

"IS có chiến dịch tuyên truyền rất cụ thể nhằm vào phụ nữ, đặc biệt là những cô gái trẻ, bao gồm các cuộc nói chuyện về việc họ sẽ tìm được đức lang quân khi gia nhập tổ chức này", bà Erin nói.

Theo một báo cáo gần đây do Viện Đối thoại Chiến lược đưa ra, đã có 550 phụ nữ phương Tây bỏ trốn tới Iraq và Syria.

Ross Frenett, Giám đốc mạng lưới Chống Chủ nghĩa cực đoan bạo lực (AVE) và là đồng tác giả của báo cáo trên, cho biết nhiều người đã bị lừa để tin rằng họ sẽ gia nhập một "xã hội không tưởng".

Một nữ chiến binh thánh chiến IS viết trên Twitter rằng: "Hijrah (di cư/di dân) là một bổn phận".

Trong khi một thông điệp khác được đăng trên Tumblr cho biết: "Ở đây chúng tôi được thưởng cho sự hy sinh của mình vì đã thực hiện Hijrah, ví dụ như một người đã nhận được Ghanimad [của cướp được từ các cuộc chiến]".

"Phần thưởng bao gồm các vật dụng nhà bếp từ tủ lạnh, bếp, lò vi sóng, lò nướng, máy pha sữa... và phần quan trọng nhất của một ngôi nhà là được cung cấp điện nước miễn phí".

Báo cáo có tựa đề "Trở thành Hoa Mộc Lan" nhấn mạnh rằng, các nữ chiến binh thánh chiến không chỉ khuyến khích những người khác rời khỏi ngôi nhà của họ, mà họ còn thường đưa ra những lời khuyên du lịch quan trọng, sử dụng các tin nhắn cá nhân để truyền đạt lời khuyên cụ thể hơn về việc trốn sang Syria hoặc Iraq.

Ông Frenett cũng nói rằng, giống như các nam chiến binh thánh chiến, những cô gái trẻ cũng bị lôi kéo bởi một số yếu tố, bao gồm việc bất bình trước sự tàn bạo xảy ra tại Syria, một sự hứa hẹn về một xã hội mộng tưởng và tìm kiếm một mối liên hệ giữa sự tàn bạo của IS với nền văn hóa phương Tây, như những gì họ đã được tuyên truyền trên mạng.

Vì thế, phạm vi ảnh hưởng của việc tuyên truyền trực tuyến đang trở nên mạnh mẽ. "Hiện tượng này đã khiến tất cả mọi người trong thế giới phương Tây phải cảnh giác", ông nói.

"Chúng ta sẽ thấy nhiều cô gái rời bỏ nước Anh trước khi chúng ta đi tới đỉnh điểm của vấn đề này".

Sầm Hoa