Ý tưởng huy động một hạm đội châu Âu đến tuần tra Vịnh Ba Tư “mang đến một thông điệp thù địch”, và là “một hành động khiêu khích và sẽ làm gia tăng căng thẳng”, ông Ali Rabiei phát biểu hôm 28/7, theo trích dẫn của hãng thông tấn Fars.

An ninh ở khu vực nên được duy trì bởi chính các quốc gia ở Vùng Vịnh, chứ không phải các thế lực bên ngoài, ông Rabiei nhấn mạnh.

{keywords}
Thủy thủ Anh đứng trên tàu Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia

Căng thẳng giữa Iran và Anh bắt đầu leo thang từ hôm 4/7, khi Hải quân Hoàng gia Anh và cảnh sát Gibraltar bắt giữ tàu dầu Grace 1 ở bờ biển phía nam Tây Ban Nha. Các quan chức London cho biết tàu này đã bị nghi ngờ vận chuyển dầu đến Syria – vi phạm các lệnh cấm vận của châu Âu. Tehran đã bác bỏ cáo buộc.

Hôm 19/7, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh ở Eo biển Hormuz, cho biết tàu này đã vi phạm các nguyên tắc hàng hải. Các vụ việc này đã khiến Tehran và London tố nhau là “cướp biển”.

Hôm 22/7, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đã kêu gọi huy động một đội đặc nhiệm hải quân châu Âu đến để đảm bảo an toàn vận chuyển ở Eo biển Hormuz – tuyến đường kết nối Vịnh Ba Tư với Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc những người có tư tưởng đối địch trong chính sách ngoại giao ở Washington cố gắng đẩy London vào một cuộc xung đột với Iran “với hi vọng kéo nước này xuống vũng lầy”. Hôm 27/7, ông cảnh báo các quan chức Mỹ không nên cân nhắc khả năng thực hiện các hành động quân sự giới hạn đối với Tehran. “Chiến tranh ngắn hạn với Iran là một sự ảo tưởng”, ông Zarif nói.

Xem video tự tạo của bài

Anh Thư