“Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran ngày mai tại lò phản ứng nước nặng Arak sẽ thông báo những bước đã chuẩn bị để cắt giảm thêm các cam kết của Tehran trong hiệp ước hạt nhân”, hãng Tasnim cho biết. Tổ chức này sẽ thông báo các bước tăng cường dự trữ uranium đã làm giàu, và tăng sản lượng nước nặng ở Arak.

{keywords}
Iran sẽ cắt giảm thêm cam kết hạt nhân

Mỹ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tin rằng Iran từng có một chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này đã từ bỏ. Tehran bác bỏ cáo buộc này, cho biết Iran chưa bao giờ có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng 5, Iran bắt đầu dừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận được kí năm 2015 với các cường quốc thế giới, sau khi Mỹ đơn phương rút lui khỏi hiệp ước này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran. Iran tuyên bố sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở mức cao hơn, trừ khi các cường quốc thế giới có thể bảo vệ nước này khỏi các trừng phạt của Mỹ trong vòng 60 ngày.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng vọt trong những ngày gần đây, khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu hôm 13/6 trên một tuyến đường vận chuyển dầu mỏ huyết mạch. Iran tuyên bố không có liên quan đến vụ việc này.

Anh Thư