Theo hãng tin Nga RT, hành động trên của nước Cộng hòa Hồi giáo được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố.

{keywords}
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng vừa bị Mỹ liệt vào diện khủng bố. (Ảnh: Reuters)

RT cho biết, trong một thông cáo, Hội đồng An ninh tối cao Iran do Tổng thống Hassan Rouhani đứng đầu tuyên bố, sau những gì được gọi là "hành động bất hợp pháp và vô lý" của Mỹ, Tehran đã chính thức tuyên bố Mỹ là "một chính phủ khủng bố" và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, được gọi là CENTCOM, cùng tất cả các chi nhánh của Bộ này cũng là "một nhóm khủng bố".

Thông cáo của phía Iran cáo buộc CENTCOM làm hại an ninh quốc gia nước này và hủy hoại cuộc sống của "những người Iran và không phải Iran vô tội" nhằm thúc đẩy "các chính sách hiếu chiến" của Mỹ ở Tây Á. Thông cáo đặc biệt đề cập việc Mỹ "có liên quan" giết người ở Yemen, nơi liên quân do Ảrập Xêút dẫn đầu đang phát động một chiến dịch quân sự chống lại phiến quân Houthi Shiite.

Cũng theo Iran, từ lâu Washington đã cung cấp sự hỗ trợ về tình báo và hậu cần cho Ảrập Xêút, đồng thời bán cho họ vũ khí như một phần các thỏa thuận trị giá nhiều tỷ đôla. 

Hội đồng An ninh tối cao Iran còn cáo buộc Mỹ và các đồng minh "luôn ủng hộ các nhóm cực đoan và quân khủng bố ở khu vực Tây Á", và Washington phải nhận trách nhiệm vì "những hậu quả nguy hiểm từ những cuộc phiêu lưu của mình".

Thanh Hảo