Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã chỉ trích những lệnh trừng phạt ngày một gia tăng mà Mỹ đang áp đặt lên Tehran, gọi những trừng phạt này là “không thể chấp nhận được”. Tuy vậy, ông khẳng định rằng Iran vẫn cam kết tuân thủ hiệp ước hạt nhân quốc tế đã kí.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif đã nói với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono rằng, trước những hành động của Mỹ - việc Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân hồi năm ngoái và việc áp đặt các lệnh trừng phạt, Iran hoàn toàn có quyền phản ứng như nước này đang làm.

Ông Kono bày tỏ thái độ lo ngại trước những căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, và kêu gọi ông Zarif kiềm chế và tiếp tục tuân thủ hiệp ước hạt nhân.

Hôm 15/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho tất cả các công chức nhà nước không thiết yếu rời khỏi Iraq. Tiếp đó, cả Đức và Hà Lan đều đã tạm dừng tất cả các chương trình hỗ trợ quân sự ở nước này.

Tuần trước, quan chức Mỹ cho biết họ nhận biết những dấu hiệu cho thấy Iran có thể đang chuẩn bị cho những cuộc tấn công nhắm đến lực lượng quân đội và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông, nhưng Washington đã không công khai bằng chứng cụ thể nào cho những tuyên bố này.

Anh Thư