{keywords}
 

Tuy nhiên, Iran vẫn tiếp tục hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc.

Theo Reuters, Iran được cho là sẽ tuyên bố lập trường mới nhất về thoả thuận này vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, thông báo của nước này lại trùng với thời điểm căng thẳng với Washington leo thang sau khi Mỹ giết chỉ huy hàng đầu của Tehran là tướng Soleimani trong một vụ không kích ở Baghdad.

Truyền hình quốc gia Iran đưa tin, Iran sẽ không tôn trọng bất cứ giới hạn nào được vạch ra trong thoả thuận về các hoạt động hạt nhân của nước này: dù là hạn chế về số lượng máy ly tâm làm giàu uranium tới năng lực làm giàu uranium, lượng uranium đã làm giàu được dự trữ cũng như các hoạt động phát triển và nghiên cứu…

“Iran sẽ tiếp tục các hoạt động làm giàu uranium mà không có hạn chế nào… và dựa trên nhu cầu kỹ thuật”, truyền hình dẫn tuyên bố của chính phủ Iran. Tuyên bố cũng có đoạn, Tehran sẽ đảo ngược các quyết định nếu các trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.  

Hiện, Chính phủ Mỹ chưa có bình luận gì về tuyên bố mới nhất của Iran.

Trong khi đó, tại Iraq, các nghị sĩ nước này đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Iraq. Mỹ hiện duy trì 5.200 quân tại Iraq để giúp nước này chống các phần tử IS.

Hoài Linh