Người đầu tiên thông báo về vụ việc là Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông cho biết tàu chiến USS Boxer của Mỹ đã có hành động tự vệ đối với chiếc máy bay khi nó bay gần sát con tàu ở khoảng cách 900m, và phớt lờ các hiệu lệnh yêu cầu rút lui.

“Máy bay không người lái này đã lập tức bị hủy diệt”, ông Trump cho biết, khẳng định rằng chiếc máy bay đã đe dọa an toàn của tàu chiến Mỹ và thủy thủ đoàn. Ông cũng kêu gọi các quốc gia khác lên án Iran và bảo vệ tàu của mình.

Ông cho biết: “Đây là động thái mới nhất trong rất nhiều hành động gây chiến và thù địch của Iran đối với các con tàu hoạt động trong hải phận quốc tế. Mỹ có toàn quyền bảo vệ người, cơ sở vật chất và lợi ích của chúng tôi, và kêu gọi tất cả các quốc gia khác lên án các nỗ lực của Iran nhằm phá vỡ tự do di chuyển hàng hải và giao thương quốc tế”.

{keywords}
Tàu tiến công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ

Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ tuyên bố trên của người đứng đầu Nhà Trắng. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã đăng dòng tweet: “Chúng tôi chưa mất máy bay không người lái nào ở eo Hormuz hay ở bất cứ nơi nào khác. Tôi e là tàu USS Boxer của Mỹ đã bắn nhầm máy bay của chính họ!”

Hãng tin Tasnim trích lời phát ngôn viên quân đội Iran Tướng Abolfazl Shekari cho biết hôm 19/7 rằng, “tất cả các máy bay không người lái của Iran hoạt động tại vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz đã đều quay trở về căn cứ”.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết tàu tiến công đổ bộ USS Boxer đã có “hành động tự vệ” đối với một máy bay không người lái, nhưng không nói rõ rằng máy bay này là của Iran.

Đại diện Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản: “Một phương tiện bay cánh cố định không người lái đã tiếp cận tàu Boxer và khép vào đến một khoảng cách nguy hiểm. Con tàu đã có hành động tự vệ đối với phương tiện này để đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn”.

Tuyên bố này cũng không nói rõ chiếc máy bay đã bị hạ bằng cách nào, nhưng hãng CNN đưa tin rằng việc này được thực hiện bằng phương pháp gây nhiễu sóng điện tử, chứ không phải nổ súng.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong chuyến công du đến Liên Hợp Quốc tại New York cũng đã bác bỏ việc mất máy bay không người lái. Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi không có thông tin gì về việc mất máy bay”.

Trước đó vào hôm 18/7, Iran cho biết Lực lượng Vệ binh Cánh mạng của nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài cùng 12 thủy thủ, với cáo buộc buôn lậu dầu ra khỏi nước này.

Ông Zarif cho biết con tàu này có kích thước nhỏ và đã bị bắt giữ trong một chiến dịch tuần tra biển được Iran thực hiện thường xuyên để chống lại hiện tượng buôn lậu hàng hải.

Anh Thư