Tỷ phú Epstein, 66 tuổi, bị bắt giam từ đầu tháng 7 vì cáo buộc xâm hại trẻ em và tổ chức mại dâm. Sáng 10/8, ông ta được phát hiện bất tỉnh nhân sự tại buồng giam ở Trung tâm Cải huấn Metropolitan, New York, Mỹ. Nghi phạm ấu dâm này đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu lập tức nhưng các bác sĩ xác định ông ta đã chết.

Các quan chức liên bang tuyên bố, Epstein đã tự sát trong tù. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang làm rõ sự cố.

{keywords}
Igor Zinoviev, 53 tuổi (trái) từng có thời gian dài làm vệ sĩ cho tỷ phú Epstein. Ảnh: New York Post

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí New York, Igor Zinoviev, 53 tuổi, một cựu đấu sĩ môn võ tự do (MMA) từng làm vệ sĩ cho tỷ phú Epstein cho rằng "ai đó đã giúp" chủ cũ của ông ta tự tử trong buồng giam. Song, ông Zinoviev từ chối giải thích rõ phát biểu của mình. "Nghe này, bạn biết đấy, việc đó có thể đi quá sâu đấy", ông Zinoviev cảnh báo phóng viên đang cố chất vấn mình.

Cựu võ sĩ nhà nghề MMA tiết lộ, khi còn làm việc cho Epstein, ông ta đã bay cùng tỷ phú đến các khu dinh thự riêng của doanh nhân giàu có này tại khu phía đông Thượng Manhattan và quần đảo Virgin. Ông Zinoviev mô tả chủ cũ là "người tốt" khi gặp lần đầu tiên. "Tôi chưa từng nghe điều tiếng gì về ông ấy, chẳng hạn như thứ gì đó không hay, thô lỗ, ... Ông ấy luôn lịch sự và về cơ bản là tốt. Ông ấy luôn mỉm cười", ông Zinoviev kể với tạp chí New York.

Tuy nhiên, theo chính tờ tạp chí này, trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, ông Zinoviev từng nói: "Nếu tôi bắt gặp ông ta (Epstein) cùng với con gái mình hoặc điều gì tương tự như thế, tôi sẽ không gọi cảnh sát. Tôi sẽ hành động khác, tồi tệ hơn nhiều".

Mặc dù các kết quả khám nghiệm tử thi Epstein chưa được chính thức công bố, báo Washington Post trích dẫn nguồn tin ẩn danh cho hay, các chuyên gia giám định pháp y phát hiện Epstein bị gãy nhiều xương ở cổ. Các chấn thương như vậy thường xảy ra với những người tự treo cổ hoặc bị siết cổ.

Cái chết đột ngột của Epstein cách đây gần một tuần đã dấy lên nhiều nghi ngờ và đồn đoán, đặc biệt khi tỷ phú này từng có quan hệ với nhiều chính khách quyền lực, những người nổi tiếng hoặc có máu mặt, kể cả cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Hoàng tử Anh Andrew và lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump.

Đáng chú ý, Epstein từng cố gắng treo cổ tự tử hôm 23/7 nhưng bất thành. Kể từ đó, nhà chức trách đã giám sát chặt chẽ và tiến hành đánh giá tâm lý hàng ngày của tỷ phú này, nhưng vẫn đưa ông ta trở lại buồng giam ban đầu một tuần sau đó.

Hồi đầu tuần này, hãng thông tấn AP dẫn một nguồn thạo tin giấu tên quả quyết, các lính gác tại nơi giam giữ tỷ phú Epstein tình nghi đã làm giả các bản ghi chép hàng ngày về việc cứ 30 phút lại kiểm tra các tù nhân trong phân trại của ông ta trong khi họ thực tế không làm điều đó.

Kết quả kiểm tra một video giám sát sau khi Epstein chết cho thấy, các cai ngục chưa bao giờ thực hiện một số công tác kiểm duyệt đã ghi trong nhật trình.

Trong khi đó, kênh NBC trích dẫn nhiều nguồn tin hé lộ, hai lính giác được giao nhiệm vụ theo dõi nghi phạm Epstein có thể đang ngủ vào thời điểm ông ta mất mạng. Một trong hai người này đã làm việc quá giờ và không phải là viên chức chính thức.

Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên kênh Fox rằng, ông hiểu rất rõ nhà tù giam giữ Epstein. Ông Giuliani nhận định: "Ông ta (Epstein) có thể tự sát. Các tù nhân có thể giết ông ta vì họ không thích những nghi phạm biến thái và không thích những kẻ có thể hợp tác".

Cảnh sát đã điều tra Epstein gần 2 thập kỷ và tiến hành bắt giữ ông ta năm 2005 vì lạm dụng tình dục một thiếu nữ vị thành niên. Tỷ phú đã nhận tội môi giới mại dâm cho trẻ vị thành niên và lĩnh án 13 tháng tù giam.

{keywords}
Tỷ phú Epstein có quan hệ rộng rãi với các chính trị gia, doanh nhân cũng như những nhân vật có máu mặt cả ở Mỹ và nước ngoài. Ảnh: PressTV

Tháng 7 vừa qua, Epstein bị bắt giữ lần thứ hai sau khi ông ta không nhận tội mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên, trong đó có cả những thiếu nữ mới 14 tuổi trong giai đoạn 2002 - 2005. Epstein dự kiến sẽ chính thức ra hầu tòa vào năm tới và có thể phải lĩnh án tới 45 năm tù giam nếu bị kết tội.

Cái chết đột ngột đã giúp Epstein thoát bị khởi tố, nhưng cuộc chiến pháp lý với số tài sản ông ta để lại nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài.

Trong đơn xin tại ngoại hồi tháng trước, luật sư của tỷ phú kê khai giá trị tài sản của thân chủ vào khoảng 559 triệu USD, bao gồm hai hòn đảo thuộc sở hữu cá nhân, một trang trại lớn tại Mexico, một biệt thự sang trọng, trí giá tới 77 triệu USD ở Manhattan (Mỹ), một chung cư cao cấp tại Paris (Pháp), một ngôi nhà khác ở Palm Beach, Florida (Mỹ) cùng hai chuyên cơ riêng và hàng chục xe hơi. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tài sản thực của Epstein lớn hơn nhiều so với những gì được kê khai.

Hiện chưa rõ Epstein có để lại di chúc trước khi chết hay không. Theo một cựu công tố viên quận Nam New York, các công tố viên có thể tiếp tục theo đuổi vụ kiện chống lại tỷ phú bệnh hoạn và yêu cầu tòa tịch thu một phần tài sản để lại của ông để bồi thường cho các nạn nhân.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh