Trong bài viết về quan hệ Nga- NATO mới đây, tờ TIME cho biết, Moscow ít nhất 3 lần đề nghị gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, song không lần nào lời đề nghị đó được triển khai trên thực tế.

{keywords}
Tổng thống Putin trao đổi cùng ông Clinton. Ảnh: TASS

Năm 2017, chia sẻ với đạo diễn người Mỹ Oliver Stone trong serie chương trình truyền hình đình đám "The Putin Interviews", Tổng thống Putin nói rằng trong cuộc gặp cuối cùng với cựu Tổng thống Bill Clinton tại Moscow năm 2000, ông từng đề xuất ý tưởng Nga gia nhập NATO.

"Chúng ta nên xem xét ý tưởng để Nga gia nhập NATO", ông Putin nhắc lại lời đề nghị tới ông Clinton. Tổng thống Mỹ lập tức nói: "Tại sao không?", ông Putin nhớ lại. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nói rằng, dù Clinton trả lời dứt khoát, song phái đoàn của Mỹ lại tỏ ra vô cùng lo lắng.

"Ông đã nộp đơn xin gia nhập (NATO) chứ?", đạo diễn Stone hỏi. Tổng thống Nga Putin không trả lời mà chỉ cười. "Ngày nay, NATO thực chất là một công cụ chính sách ngoại giao của Mỹ. Nó không có tính chất đồng minh, chỉ là chư hầu", ông Putin nói với đạo diễn Stone.

Được biết, năm 1990, trước khi Liên Xô tan rã, nhà lãnh đạo Liên Xô Gorbachov từng đưa ra đề nghị tương tự, song Ngoại trưởng Mỹ James Baker bác bỏ. 

Vào giai đoạn giữa thế kỉ 20, chỉ vài năm sau khi thành lập NATO, các nhà lãnh đạo Liên Xô đã gợi ý để siêu cường này trở thành thành viên của khối quân sự lớn mạnh nhằm duy trì an ninh ở châu Âu, song cũng không mang lại kết quả nào.

Theo CAND