Dương Hiểu Ba vốn là thị trưởng thành phố Cao Bình của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Từ một nhân viên phòng nhân sự Cơ quan Quản lý khai thác than đá Tấn Thành, người phụ nữ sinh năm 1971 này đã nhanh chóng tiến đến các vị trí quyền lực, trong đó có chức Trưởng ban Tuyên huấn thị ủy Tấn Thành, Phó Bí thư thị ủy và trở thành Thị trưởng Cao Bình vào năm 2011 bằng cách "lên giường" với cả cấp trên lẫn cấp dưới.

{keywords}
Dương Hiểu Ba

Vào tháng 10/2015, Dương Hiểu Ba bị khởi tố vì tội nhận hối lộ. Bà này bị điều tra từ 4/2014 và bị Viện Kiểm sát tỉnh Sơn Tây phê chuẩn bắt giam từ 9/2014; bị thông báo xử lý kỷ luật khai trừ đảng và cách chức Thị trưởng vào tháng 11/2014.

Trong bản thông báo kỷ luật của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc, trong thời gian giữ chức vụ lãnh đạo thành phố Cao Bình, Dương Hiểu Ba đã lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho người khác, nhận tiền và đồ vật trái phép với số lượng rất lớn, tình tiết nghiêm trọng.

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Thái Nguyên, Dương Hiểu Ba phạm 41 tội danh, trong đó bao gồm việc nhận hối lộ để giúp đỡ doanh nghiệp, giúp cấp dưới thăng quan tiến chức, điều động sắp xếp công tác cho con cái.

{keywords}
 

Viện Kiểm sát Thái Nguyên cho rằng, Dương Hiểu Ba đã lợi dụng chức quyền để mưu lợi, nhận của cải phi pháp với tổng giá trị trên 14,31 triệu Nhân dân tệ từ người khác. Hành vi của bà ta đã vi phạm Điều 385 Luật Hình sự Trung Quốc.

Ngoài ra, Dương Hiểu Ba còn bị cáo buộc vi phạm đạo đức xã hội chủ nghĩa, gian dâm với nhiều người cả cấp trên lẫn cấp dưới trong một thời gian dài. Bằng cách đổi thân xác lấy quyền hành, người phụ nữ hoang dâm vô độ này đã "thăng quan như tên lửa", mới 40 tuổi đã ngồi lên ghế Thị trưởng. Và, lần đầu tiên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc sử dụng cụm từ “thông gian với người khác” đối với nữ quan chức ngã ngựa khét tiếng này.

{keywords}
Dương Hiểu Ba và Tạ Khắc Mẫn

Người tình cấp trên của Dương Hiểu Ba được cho là Tạ Khắc Mẫn – nguyên Bí thư thị ủy Cao Bình, sau được đưa lên làm Phó giám đốc Sở Giám sát tỉnh Sơn Tây. Tạ Khắc Mẫn bị điều tra trước Dương Hiểu Ba 1 tháng, vào tháng 3/2014.

Trong thời gian lãnh đạo thành phố Cao Bình, Tạ Khắc Mẫn và Dương Hiểu Ba quen biết rồi gian dâm với nhau. Kể từ khi bà Dương "ngã ngựa", thói dâm đãng và hành vi "cùng nhiều cán bộ thượng cấp và hạ cấp dan díu trong một thời gian dài" của bà này đã trở thành đề tài nóng trong dư luận ở Cao Bình nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Thanh Hảo