Ngày 29/12/1985, "yêu râu xanh đường sắt" tấn công Alison Day, 19 tuổi, và bắt cóc cô khỏi một đoàn tàu London. Thi thể cô gái này mãi hai tuần sau mới được tìm thấy.

Trung Quốc qua mặt Nga, Mỹ về lượt phóng tên lửa vũ trụ

Hillary Clinton gây hoang mang vì đăng ảnh thời ở Nhà Trắng

Ông Trump vô tình để lộ bí mật về đặc nhiệm Mỹ

Dù thủ phạm đã tấn công và cưỡng hiếp rất nhiều phụ nữ kể từ năm 1982, nhưng đây là lần đầu tiên hắn giết người. Kẻ cưỡng hiếp đường sắt có phương thức hoạt động đặc biệt: Hắn sử dụng một con dao, trói tay nạn nhân bằng dây và thường hoạt động sát đường ray tàu hỏa. Chỉ trong một đêm duy nhất vào tháng 7/1985, hắn tiến hành ba vụ tấn công trong vòng vài giờ.

{keywords}
 

Do công chúng lo sợ nên cảnh sát Anh bắt đầu triển khai "Chiến dịch Hart" nhằm tìm ra kẻ phạm tội. Đây là cuộc điều tra lớn nhất diễn ra tại Anh kể từ vụ điều tra Yorkshire Ripper trước đó vài năm, theo History.

Như một phần của cuộc điều tra, Giáo sư David Canter thuộc Đại học Surrey được cảnh sát yêu cầu hỗ trợ điều tra và chính hệ thống dữ liệu của ông đã giúp phá vụ án này.

Giáo sư David Canter đã tập hợp thông tin tâm lý của kẻ phạm tội - thời đó được coi là kỹ thuật hiện đại nhất. Dựa trên nghiên cứu của mình, ông Canter đưa ra giả thuyết rằng "yêu râu xanh đường sắt" đã có gia đình, nhưng chưa có con, là cư dân của vùng Kilburn, London. Tên này có tiền sử bạo lực gia đình.

Trong khi cuộc điều tra được tiến hành, đối tượng trên lại ra tay một lần nữa. Hắn tấn công và giết hại nữ sinh người Hà Lan, 15 tuổi, tên là Maartje Tamboezer. Lúc này, cảnh sát đã có thể so sánh kết quả kiểm tra pháp y với danh sách 5.000 nghi phạm được thu thập từ Chiến dịch Hart.

{keywords}
John Duffy (trái) và Mulcahey

Thời điểm đó, John Duffy, cựu nhân viên đường sắt, cũng nằm trong danh sách vì từng bị bắt do phạm tội liên quan tới bạo lực. Dù tên này từ chối cung cấp cho cơ quan điều tra mẫu máu, các thám tử vẫn nhận thấy tên này rất phù hợp với dữ liệu tâm lý mà giáo sư Canter tập hợp.

Sau khi kiểm tra quần áo của Duffy, các chuyên gia pháp y đã có thể xác nhận sợi vải của một trong những chiếc áo len của tên này giống với sợi vải tìm thấy trên nạn nhân đầu tiên mà Duffy sát hại. Dù tên này được cho cho là phải chịu trách nhiệm về một số vụ cưỡng hiếp nhưng cảnh sát chỉ có thể kết tội tên này sát hại Alison Day và Maartje Tamboezer vào năm 1987.

Ban đầu, Duffy được cho là tiến hành các tội ác ghê tởm một mình, nhưng sau đó cảnh sát phát hiện được rằng tên này có đồng phạm. Đó là David Mulcahey, một người bạn thời thơ ấu của Duffy. Mãi hơn chục năm sau cùng với sự tiến bộ của pháp y, nhà chức trách mới bắt được Mulcahy.

Mulcahey bị bắt vào năm 1999 và bị kết tội năm 2001 vì sát hại Day, Tamboezer và Anne Lock. Cũng trong năm 1999, Duffy thừa nhận là thủ phạm của 9 vụ cưỡng hiếp và một số vụ giết người nữa.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Động đất, sóng thần hủy diệt kinh hoàng

Ngày này năm xưa: Động đất, sóng thần hủy diệt kinh hoàng

Động đất 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần 12m ở dải Messina ngăn cách Sicily và Calabria thuộc miền Nam Italia hơn 100 năm trước đã đi vào lịch sử thế giới.

Những lát cắt sự kiện thế giới nổi bật 2018

Những lát cắt sự kiện thế giới nổi bật 2018

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, IS bị đánh bại, chiến thắng ngoạn mục của ông Putin, ông Tập Cận Bình... nằm trong số những sự kiện nổi bật của năm 2018.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2018

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2018

Xu thế hòa giải trên bán đảo Triều Tiên, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc… nằm trong số những sự kiện nổi bật nhất năm.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày 27/12/2007, Benazir Bhutto, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Pakistan và là nữ lãnh đạo dân cử đầu tiên tại một quốc gia Hồi giáo, bị ám sát.

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày 26/12/2004, trận động đất mạnh nhất thế giới trong 40 năm đã xảy ra và tạo nên những bức tường nước khổng lồ ập vào bờ biển của một loạt quốc gia.