Bắt đầu được khởi công vào năm 2004, Burj Khalifa chính thức được khai trương ngày 4/1/2010 với tổng chi phí xây dựng 1,69 tỷ USD. Với thiết kế hình tháp nhọn, nó còn được gọi là "thành phố thẳng đứng".

Màn bắn pháo hoa hoành tráng đón năm mới 2019 tại Burj Khalifa:

Burj Khalifa được đánh giá là đẩy lùi các giới hạn trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc. Công trình đồ sộ này có thể chịu được độ nóng lên tới 120 độ C và được bao phủ bởi 24.348 tấm cách nhiệt. Trọng lượng của Burj Khalifa khi không có người là 500.000 tấn.

{keywords}
 

Không chỉ cao nhất toàn cầu, Burj Khalifa còn giữ nhiều kỷ lục thế giới như công trình có nhiều tầng nhất, cấu trúc cao nhất bao gồm không gian cho dân cư, đài quan sát ngoài trời cao nhất, nhà thờ Hồi giáo cao nhất thế giới, thang máy có khoảng cách đi lại dài nhất thế giới...

{keywords}
 

Ngoài ra, tòa nhà còn có nhiều đặc điểm độc nhất vô nhị, chẳng hạn như chênh lệch nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất lên tới 15 độ C. Những ngày sương mù, người làm việc ở tầng cao thậm chí không thể nhìn được xuống bên dưới thành phố. Hệ thống cầu thang bộ gồm tổng cộng 2.909 bậc.

{keywords}
Burj Khalifa giữa sương bồng bềnh.

Người truyền linh hồn cho Burj Khalifa là Adrian Smith, một kiến trúc sư người Mỹ. Ông thiết kế tòa nhà dựa theo cảm hứng từ loài hoa Spider Lily ở miền nam nước Mỹ, Nam Mỹ và Mexico.

{keywords}
'Thành phố thẳng đứng' ra đời

Từ đây có thể ngắm nhìn toàn bộ thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Phía trước tòa nhà chọc trời Burj Khalifa là đài phun nước Dubai Fountain, công viên Burj Park và trung tâm mua sắm Dubai Mall.

{keywords}
Thiên đường mua sắm Dubai Mall nằm dưới chân Burj Khalifa.

Cao gấp 3 lần tháp Eiffel ở thủ đô Paris của Pháp và gấp đôi tòa Empire ở New York, Mỹ, Burj Khalifa cần tới sức lao động của 12.000 công nhân quốc tế làm việc mỗi ngày. Tốc độ xây dựng nhanh đến mức có thời điểm cứ 3 ngày lại hoàn thành một tầng mới.

{keywords}
Quang cảnh từ đài quan sát thuộc Burj Khalifa

Tên gọi ban đầu của tòa nhà chọc trời này là Burj Dubai nhưng sau được đổi thành Burj Khalifa. Nguyên nhân là giá các căn hộ ở đây quá đắt đỏ khiến tòa nhà lâm vào cảnh ế ẩm. Dubai buộc phải tìm đến Tổng thống UAE và cũng là Tiểu vương của Abu Dhabi, Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, để xin giúp đỡ. Được ông hỗ trợ hàng tỷ đô la trang trải các khoản nợ nần, Dubai đổi tên tòa tháp vào đúng ngày khai trương để tôn vinh người bảo trợ hào phóng.

{keywords}
Burj Khalifa ngày khai trương.

Burj Khalifa có giá dịch vụ đắt đỏ nhất thế giới. Căn hộ một phòng ngủ tại đây có giá thuê 55.000 USD/năm nhưng phí dịch vụ lên đến 25.000USD. Dù vậy, 90% căn hộ tại Burj Khalifa luôn trong tình trạng có khách.

Thanh Hảo